Private

ประสบการณ์ย้ายค่ายเบอร์เดิมทั้ง 2 เบอร์ออกจาก AIS ไปยัง dtac และ my

March 7, 2016

ปกติเป็นคนใช้เครือข่าย AIS อยู่แล้ว เบอร์เก่าที่ใช้งานใช้เป็นรายเดือน เป็น Package iSmart ราคา 399 บาท ลดเหลือ 299 บาท โทร 100 นาที อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 500 MB + KKBOX (ตอนหลังสู้ราคาไม่ไหว เพลงเริ่มไม่ตอบโจทย์ เลยยกเลิกไป) FUP อยู่ที่ 128 Kb (เป็นอะไรที่โดนใจมากช่วงนั้น เพราะโปร AIS ราคานี้ จะได้ FUP 64 Kb ทั้งนั้น) ใช้งานมาได้สักระยะ ก็ต้องมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์ใหม่ เลยดำเนินการเปลี่ยนเบอร์เก่าเป็นเติมเงินแล้วเปิดเบอร์ใหม่ คราวนี้ก็ยังเลือก AIS เหมือนเดิมครับ ขอโปร iSmart ไป แต่ Shop บอกว่าตัว iSmart ไม่มีให้สมัครอีกแล้ว มีแต่ตัว iSWOP เท่านั้น ก็เอาวะ […]

LINE Authenticate Reverse Engineering

October 5, 2015

เมื่อวานเกิดความคิดอยากทำของเล่นใหม่จาก Product ของ LINE แต่ปัญหาคือ บริการนี้จะต้องมีการ Login หรือ Authenticate ก่อนใช้บริการ เลยจำเป็นที่จะต้องไล่ Reverse ระบบเข้ารหัสของ LINE ที่ใช้ในการ Authenticate โดยมีประเด็นหลักๆ ดังนี้ LINE ใช้งาน OAuth ในการเข้าสู่ระบบบริการของตัวเอง LINE ป้องกันการ Strip SSL Connection ระดับนึง ด้วยการเข้ารหัสก่อนส่งข้อมูลไปยัง Server ด้วย Public Key ที่ไม่ซ้ำกัน LINE ใช้กระบวนการเข้ารหัส Public  Key ด้วย RSA รูปแบบ PKCS1 หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว Line จะใช้วิธีการส่ง Token ไปหา Web Service API Callback เพื่อยืนยันการเข้าสู่ระบบ ผมจะพูดถึงการทำงานจุดนึง ที่น่าสนใจมากๆ ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ […]

ฝึกสหกิจวันที่ 2

August 4, 2015

Introduction to Delphi รู้จักการใช้ IDE Embarcadero Delphi รู้จักภาษา Delphi เบื้องต้น รู้จัก Syntax ของ Delphi วิธีการประกาศตัวแปรของ Delphi ประเภทของตัวแปรพื้นฐานของ Delphi รู้จักการเริ่มต้นเขียน Console Application และ Window Application การเขียนเงื่อนไขของ Delphi (if else case) การเขียนการวน Loop ของ Delphi (repeat for while)

[Review] Aircard WiFi ZTE รุ่น MF70 3G พร้อมกับ SIM Card my by CAT

April 13, 2015

วันนี้พอดีต้องกลับบ้านช่วงสงกรานต์พอดี เลยถือโอกาสได้ใช้งาน Aircard ตัวใหม่ที่พึ่งสั่งมาจาก itruemart แบบเต็มๆสักที https://kusumotolab.com/wp-content/uploads/2015/04/IMG_20150412_225738.jpg โดยอุปกรณ์ที่ผมใช้ในการปล่อยสัญญาในการเดินทางครั้งนี้ มีดังนี้ครับ Aircard WiFi ZTE รุ่น MF70 3G PowerBank Yoobao 7800 มิลิแอม (เนื่องจากตัว Aircard ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว จึงจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ภายนอกแทน) ซิมการ์ด my By CAT สมัครโปร 99 บาท/เดือน ใช้งานได้ความเร็วสูงสุด 384Kbps. https://kusumotolab.com/wp-content/uploads/2015/04/IMG_0406.png โดยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างการเดินทางมี 3 เครื่องครับ HTC Desire 820s iPad Mini 2 Nokia Lumia 920 หลังจากได้เริ่มเดินทาง ผมก็ได้ทำการเปิดใช้งาน Aircard ทันที ระหว่างนั่งรถ ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง มีการเรียกใช้งาน Internet […]

[Review + ไม่มีสปอย] “ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้” หนังไทยที่พิสูจน์ว่า ทุนไม่ได้สำคัญเท่า Production และการ Promote

December 15, 2014

พอดีเพิ่งมีโอกาสได้ไปดู ผมรู้สึกอยากดูตั้งแต่เห็น Trailer ครั้งแรกๆแล้ว รู้สึกชอบ (ผมชอบหนังแนวฮาๆแบบนี้อยู่แล้ว) หลังจากเข้าไปดูแล้ว เรามาวิจารย์กันสักหน่อยว่า หนังเรื่องนี้ มีดีอะไรบ้าง เป็นภาพยนตร์ต้นทุนต่ำ แต่ Production ยอดเยี่ยม ตอนเขียนผมก็ไม่ได้อาศัยการหาข้อมูลหรือไปอ่านบทสัมภาษณ์อะไรหรอกนะครับ ผมดูจากตัวภาพยนตร์ที่ดูในโรง แล้วนำออกมาวิจารย์เลยนะฮะ ยังไงถ้าผิดพลาดอย่างไร ผมต้องอภัยเอาไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะครับ ทำไมผมถึงรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่มีต้นทุนต่ำ ? ผมไม่รู้เม็ดเงินที่ลงทุนกับหนังเรื่องนี้หรอกครับ แต่สังเกตจาก ตัวละคร ฉาก และเอ็ฟเฟกต่างๆที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ แทบจะไม่มีอะไรเลย บางตัวละครก็มีบทบาทไม่เยอะ ตัวเอกของเรื่องจะเป็นคนดำเนินเรื่องเองทั้งหมด ฉากที่ถูกถ่ายทำนั้นมีไม่เยอะ (ผมยังสังเกตเห็นพี่เมษ ธราธร เดินขึ้นลงบรรไดเลื่อนเลย) จึงเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างไม่เยอะมาก เมื่อเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของ GTH ทำไมผมถึงบอกว่าเรื่องนี้มี Production ที่ยอดเยี่ยม ถึงจะเป็นภาพยนตร์ทุนต่ำ แต่ก็เอาชนะใจคนดูด้วย Production ครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนบทได้ดีครับ ดำเนินเรื่องได้ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป จุดขายสำคัญคือ “มุขตลก” ครับ ถึงจะมีบางมุขที่แป๊กๆบ้าง แต่ก็ถือว่าให้อภัยได้ครับ ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีครบทุกรสชาติ ทั้งสนุก […]

ประสบการณ์ไปทำงานกรุงเทพคนเดียวครั้งแรก แบบไปเช้าเย็นกลับ

September 6, 2014

ที่จริงอยากเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่กลับมาแล้ว แต่ไม่มีเวลาว่าที่จะเขียน (เอาง่ายๆ ขี้เกียจอ่ะ) เอาหล่ะ เดี่ยวจะมาเล่าให้ฟังกัน เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆ ที่ได้ไปเอาตัวรอดในเมืองใหญ่ โดยที่ไม่มีใครไปด้วยเลยสักคน เอาหล่ะ ไปเริ่มกันเลย ทริปนี้เป็นทริปเร่งด่วนครับ เพราะเนื่องจากว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับเปลียน Server ตัวหลักของลูกค้า และเปลี่ยนตัวสำรองให้กลับไปทำงานได้ตามปกติ แล้วผมไม่สามารถหาเวลาขึ้นไปแบบยาวๆได้ เลยตัดสินใจ เอาว่ะ! ไปวันเดียวแม่งเลย! เย็นวันศุกร์ผมตัดสินใจไปจองตั่วรถทัวร์กับแฟนครับ (สาเหตุที่ไม่นั่งเครื่อง เพราะตั๋วราคาแพงม๊ากกกก) โดยออกเดินทางตอนเวลาประมาณ 6 โมงเย็นของวันเสาร์ โดยที่ช่วงบ่ายผมมีเรียน Web Design พอดี เลิกประมาณ 4 โมงเย็น เลยกะว่า “เอาว่ะ” เป้าหมายของผมคือ ถึงกรุงเทพตอน 6 โมงเช้าพอดี เผื่อปรับปรุงระบบเสร็จช้า เลยต้องไปเนิ่นๆ ประกอบกับรุ่นพี่ที่เป็นเจ้าของงานมีธุระช่วงบ่าย เลยต้องรีบหน่อยแหละ หลังจากขึ้นรถไป ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ เนื่องจากคนไม่เยอะ นั่งสบาย เลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากมาย รถนั้นขับเร็วพอสมควรครับ โดยหมายกำหนดการของรถคันที่ผมนั่ง จะถึงกรุงเทพประมาณ 7 โมงเช้า แต่ผมกลับไปถึงหมอชิตประมาณ 6 […]

ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware

November 24, 2013

พอดีไปจัด Router ที่ใช้งานเป็น MTD มาลองเล่นดู รุ่นที่ไปจัดมานั้นเป็น Huawei hg255d ซึ่งปกติแล้วจะเป็น Firmware Openbox ติดมากับเครื่องอยู่แล้ว ด้วยความที่ซน อยากเล่น dd-wrt เหมือนที่เค้าเล่นกัน เลยจัดการ Flash dd-wrt ลงไป ลองเล่นดูก็พบว่ามันทำอะไรได้เยอะเหมือนกันแฮะ แต่มันยังโหลดบิทไม่ได้หนิหว่า เรามาทำให้มันโหลดได้กันเถอะ หน้าตาของ Transmission WebUI บน Router หน้าตาของ Huawei hg255d สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนทำ Router ที่มี Port USB ติดมากับเครื่อง พร้อม Flash dd-wrt เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว Flash Drive หรือ External Hardisk ที่ฟอร์ดแมทเป็น ext3 หรือ FAT32 (ลอง NTFS แล้ว มัน Mount ไม่ได้) […]

อีก 1 ความเห็นของ 1 คนใช้งาน Internet กรณี ปอท. ต้องการขอความร่วมมือกับ NEVER เพื่อขอประวัติการคุยใน LINE

August 13, 2013

หลังจากที่เราได้ทราบข่าวเรื่อง ปอท. จะทำการขอตรวจสอบประวัติการใช้และข้อมูลส่วนตัว สำหรับผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย ซึ่งในกรณีนี้นั้น มันก็เหมือนกับเหรียญ 2 ด้านครับ โดยขยายความได้ ดังนี้ กรณีที่ NEVER ยอมให้ความร่วมมือ และยอมเปิดเผยข้อมูลให้กับ ปอท. กรณีนี้จะทำให้ ปอท. นั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และสามารถอ่านประวัติการสนทนาได้ทั้งหมด ในกรณีนี้ ก็จะมีหลายๆคนออกมาแสดงความคิดเห็น ยกตัวอย่าง ไม่เห็นจะเป็นไรเลย หากเราไม่ได้ทำผิด จะไปกลัวอะไร ยอมไม่ได้ เรื่องส่วนตัว ข้อมูลส่วนตัวของเรา จะให้ใครมารู้ได้ไง ยอมไม่ได้ๆ ในที่นี้ผมจะไม่ขอถึงข้อกฏหมายแบบละเอียดนะครับ แต่เท่าที่รู้ๆกันว่า “การตรวจค้นและเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น จำเป็นต้องใช้หมายศาล” การประทำนี้ ปอท. กำลังที่จะเข้าถึงสิทธิส่วนบุคคล เพราะว่าบุคคลทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคนอื่น โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ และเจ้าของนั้นยังไม่ได้กระทำความผิด เป็นการก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น หากใช้ในการจับโจรจริง ก็แล้วไป แล้วถ้าไม่ได้ใช้แบบนั้นอย่างเดียวหล่ะ? หลายๆคนคงตั้งคำถามนี้กันเยอะ ว่าเอาไว้จับโจรอย่างเดียวหรอ หรือต้องการรู้ว่า “ตอนนี้ สังคมต้องการอะไร กำลังพูดถึงเรื่องอะไร กำลังพาดพิงเจ้านายคนไหน” เพราะว่าการกระทำนี้ […]