[Review + ไม่มีสปอย] “ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้” หนังไทยที่พิสูจน์ว่า ทุนไม่ได้สำคัญเท่า Production และการ Promote

December 15, 2014 2:01 am Movies, Private, Review

พอดีเพิ่งมีโอกาสได้ไปดู ผมรู้สึกอยากดูตั้งแต่เห็น Trailer ครั้งแรกๆแล้ว รู้สึกชอบ (ผมชอบหนังแนวฮาๆแบบนี้อยู่แล้ว) หลังจากเข้าไปดูแล้ว เรามาวิจารย์กันสักหน่อยว่า หนังเรื่องนี้ มีดีอะไรบ้าง

เป็นภาพยนตร์ต้นทุนต่ำ แต่ Production ยอดเยี่ยม

ตอนเขียนผมก็ไม่ได้อาศัยการหาข้อมูลหรือไปอ่านบทสัมภาษณ์อะไรหรอกนะครับ ผมดูจากตัวภาพยนตร์ที่ดูในโรง แล้วนำออกมาวิจารย์เลยนะฮะ ยังไงถ้าผิดพลาดอย่างไร ผมต้องอภัยเอาไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะครับ

ทำไมผมถึงรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่มีต้นทุนต่ำ ?

ผมไม่รู้เม็ดเงินที่ลงทุนกับหนังเรื่องนี้หรอกครับ แต่สังเกตจาก ตัวละคร ฉาก และเอ็ฟเฟกต่างๆที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ แทบจะไม่มีอะไรเลย บางตัวละครก็มีบทบาทไม่เยอะ ตัวเอกของเรื่องจะเป็นคนดำเนินเรื่องเองทั้งหมด ฉากที่ถูกถ่ายทำนั้นมีไม่เยอะ (ผมยังสังเกตเห็นพี่เมษ ธราธร เดินขึ้นลงบรรไดเลื่อนเลย) จึงเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างไม่เยอะมาก เมื่อเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของ GTH

ทำไมผมถึงบอกว่าเรื่องนี้มี Production ที่ยอดเยี่ยม

ถึงจะเป็นภาพยนตร์ทุนต่ำ แต่ก็เอาชนะใจคนดูด้วย Production ครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนบทได้ดีครับ ดำเนินเรื่องได้ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป จุดขายสำคัญคือ “มุขตลก” ครับ ถึงจะมีบางมุขที่แป๊กๆบ้าง แต่ก็ถือว่าให้อภัยได้ครับ ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีครบทุกรสชาติ ทั้งสนุก เศร้า ผิดหวัง สมหวัง ถือความครบเครื่องครับ และต้องยกความดีความชอบให้กับผู้กำกับและนักแสดงครับ ที่ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดีเลยทีเดียว ถึงจะเป็นการถ่ายทำสถานที่เดิมๆ แต่ไม่รู้สึกถึงความเบื่อสถานที่นั้นเลย โดยในเนื้อเรื่องจะไม่ให้เราหยุดคิดในเรื่องอื่นๆที่เป็นส่วประกอบของภาพยนตร์เลย แต่จะทำให้เราอินกับบทและตัวละครไปเรื่อยๆ ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว

ถึงจะมีตัวดำเนินเรื่องหลักๆ เป็นตัวเอกของเรื่อง แต่ก็ไม่ได้สร้างความเบื่อหน่ายให้กับคนดูเลย เพราะตัวละครจะมีอะไรให้เราสนุกและคิดตลอด ตัวประกอบที่เข้ามาสร้างสีสันทำได้ดีมากๆครับ ทำให้ภาพยนตร์ดูมีรสชาติขึ้น อีกทั้งยังมีการสอดแทรกแนวคิดบางอย่างเอาไว้ด้วย ถือว่าการทำ Production ที่ดีและน่าเอาเป็นแบบอย่างเลยทีเดียว

Promote ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

แน่นอนว่า ก่อนคนจะเข้าไปดูภาพยนตร์ในโรง ก็ต้องมีการศึกษาข้อมูล + ดูวิธีการโปรโมทต่างๆเอาไว้บ้าง นี่เป็นจุดขายของ GTH อยู่แล้ว ในเรื่องของ Promote เพราะภาพยนตร์และซีรี่ย์ต่างๆของค่ายนี้ ประสบความสำเร็จมาเพราะการ Promote มาแล้วนับไม่ถ้วน เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ GTH ทุ่มทุนกับการ Promote ภาพยนตร์เรื่องนี้ไปสมควร สังเกตเรื่องของโปรโมชันต่างๆ ที่ออกมา ค่อนข้างเยอะพอสมควร

ถามผมว่า ผมแนะนำให้เข้าไปดูเรื่องนี้ไหม?

ผมบอกเลยว่า “ถ้าคุณไม่ดู แล้วคุณจะเสียใจครับ”