Review

LINE Authenticate Reverse Engineering

October 5, 2015

เมื่อวานเกิดความคิดอยากทำของเล่นใหม่จาก Product ของ LINE แต่ปัญหาคือ บริการนี้จะต้องมีการ Login หรือ Authenticate ก่อนใช้บริการ เลยจำเป็นที่จะต้องไล่ Reverse ระบบเข้ารหัสของ LINE ที่ใช้ในการ Authenticate โดยมีประเด็นหลักๆ ดังนี้ LINE ใช้งาน OAuth ในการเข้าสู่ระบบบริการของตัวเอง LINE ป้องกันการ Strip SSL Connection ระดับนึง ด้วยการเข้ารหัสก่อนส่งข้อมูลไปยัง Server ด้วย Public Key ที่ไม่ซ้ำกัน LINE ใช้กระบวนการเข้ารหัส Public  Key ด้วย RSA รูปแบบ PKCS1 หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว Line จะใช้วิธีการส่ง Token ไปหา Web Service API Callback เพื่อยืนยันการเข้าสู่ระบบ ผมจะพูดถึงการทำงานจุดนึง ที่น่าสนใจมากๆ ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ […]

ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Thai Smile Air

June 20, 2015

ขาไปผมนั่งเครื่องบินไปกับ Thai Lion Air ซึ่งก็ได้รีวิวไปแล้วใน ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Thai Lion Air คราวนี้ก็ถึงเวลาขากลับ ซึ่งผมใช้บริการกับ Thai Smile Air ซึ่งเป็นสายการบินของไทย (ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นสายการบินในเครือการบินไทย) โดยผมจะเดินทางจาก สนามบินสุวรรณภูมิ ถึง สนามบินนานาชาติ ภูเก็ต เอาหล่ะ เรามาดูกันเลยว่า สายการบินสัญชาติไทยนี้ เป็นยังไงกันบ้าง การจองตั๋วผ่านหน้าเว็บไซต์ ผมใช้วิธีการจองผ่าน Mobile Application ของทาง Thai Smile Air ด้วยการหักผ่านบัตรเดบิตเช่นเดิม โดยตัว Application ของ Thai Smile Air นั้นใช้งานได้ค่อนข้างลำบากและยุ่งยากเมื่อเทียบกับสายการบินเจ้าอื่นๆ โดยผมได้ตั๋วมาในราคา 1,080 บาท โดยการจองของ Thai Smile Air นั้น จะเปิดโอกาสให้คุณเลือกที่นั่งได้ตั้งแต่เริ่มจองเลย และสามารถเปลี่ยนได้ในภายหลังในช่วงเวลา Check In โดยจุดเด่นของสายการบินนี้คือ […]

ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Thai Lion Air

June 19, 2015

ที่ผ่านมาเป็นคนที่ไม่ค่อยนั่งเครื่องบิน เนื่องจากราคาตั๋วที่ค่อนข้างแพง เลยเลือกที่จะนั่งรถทัวร์เป็นต้นมา หลังๆนี้เริ่มมีการแข่งขันในตลาดเครื่องบิน Low cost มากขึ้น ผู้บริโภคก็พลอยได้ประโยชน์จากการแข่งขันไปด้วย เพราะจะส่งผลให้ราคาตั๋วถูกลง มีทางเลือกมากขึ้น ปกติเวลานั่งเครื่อง ก็จะนั่งแต่ AirAsia แต่วันนี้ด้วยความที่อยากลองของ (ราคาตั๋วมันลดพอดี) เลยลองไปจองสายการบินน้องใหม่อย่าง Thai Lion Air ดูครับ ราคาตั๋วที่ผมจองไป อยู่ที่ 895 บาทครับ จองไว้ล่วงหน้าประมาณครึ่งเดือน ถือว่าเป็นราคาที่โอเคเลยทีเดียว โดยเดินทางจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต ไปสนามบินดอนเมืองครับ การจองตั๋วผ่านหน้าเว็บไซต์ การจองผ่านหน้าเว็บไซต์นั้นทำได้โอเคครับ ตอนที่ผมจองนั้นไม่มีปัญหา สามารถจองได้ปกติครับ ผมใช้วิธีการจ่ายเงินแบบบัตรเดบิต ก็สามารถจ่ายได้อย่างไม่มีปัญหาครับ การเช็คอิน ด้วยความที่ผมเคยชินกับ AirAsia ที่ใช้ Passbook ของระบบปฏิบัติการ iOS เป็นประจำในการเข้า Gate แต่ของ Thai Lion Air นั้น ยังจำเป็นต้องใช้ Boarding Pass ที่เค้าเตอร์เช็คอินในสนามบินอยู่ การเช็คอินผ่านเว็บไซต์ของ Thai Lion […]

[Review] Lenovo A7000 สมาร์ทโฟนแรงๆ ราคาเบาๆ เพียง 5,290 บาท

May 27, 2015

ผมตั้งใจว่า จะหา Smart Phone Android ราคาไม่เกิน 5000 บาท มาให้พ่อกับแม่ใช้สักหน่อย ตอนแรกนั้นตั้งใจจะสอย ASUS Zenfone 2 มาให้ใช้ แต่เนื่องจากรุ่นที่นำเข้ามาในตอนนี้นั้น มาเฉพาะตัวบนสุด ที่ราคาอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท เลยตัดตัวเลือกนี้ออกไป จนเพื่อนแนะนำตัว Lenovo A7000 กำลังจะวางขายใน Lazada พอดี เลยลองจัดมาทีเดียวเลย 2 เครื่อง ( แอบหวังจะได้ Smart Watch แต่เหมือนดวงจะไม่มี 🙁 ) สเปค Lenovo A7000 Android 5.0 Lollipop หน้าจอ IPS 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD (1280 x 720) หน่วยประมวลผล Mediatek MT6752M (64-bit) […]

[Review] Aircard WiFi ZTE รุ่น MF70 3G พร้อมกับ SIM Card my by CAT

April 13, 2015

วันนี้พอดีต้องกลับบ้านช่วงสงกรานต์พอดี เลยถือโอกาสได้ใช้งาน Aircard ตัวใหม่ที่พึ่งสั่งมาจาก itruemart แบบเต็มๆสักที https://kusumotolab.com/wp-content/uploads/2015/04/IMG_20150412_225738.jpg โดยอุปกรณ์ที่ผมใช้ในการปล่อยสัญญาในการเดินทางครั้งนี้ มีดังนี้ครับ Aircard WiFi ZTE รุ่น MF70 3G PowerBank Yoobao 7800 มิลิแอม (เนื่องจากตัว Aircard ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว จึงจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ภายนอกแทน) ซิมการ์ด my By CAT สมัครโปร 99 บาท/เดือน ใช้งานได้ความเร็วสูงสุด 384Kbps. https://kusumotolab.com/wp-content/uploads/2015/04/IMG_0406.png โดยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างการเดินทางมี 3 เครื่องครับ HTC Desire 820s iPad Mini 2 Nokia Lumia 920 หลังจากได้เริ่มเดินทาง ผมก็ได้ทำการเปิดใช้งาน Aircard ทันที ระหว่างนั่งรถ ใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง มีการเรียกใช้งาน Internet […]

[Review + ไม่มีสปอย] “ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้” หนังไทยที่พิสูจน์ว่า ทุนไม่ได้สำคัญเท่า Production และการ Promote

December 15, 2014

พอดีเพิ่งมีโอกาสได้ไปดู ผมรู้สึกอยากดูตั้งแต่เห็น Trailer ครั้งแรกๆแล้ว รู้สึกชอบ (ผมชอบหนังแนวฮาๆแบบนี้อยู่แล้ว) หลังจากเข้าไปดูแล้ว เรามาวิจารย์กันสักหน่อยว่า หนังเรื่องนี้ มีดีอะไรบ้าง เป็นภาพยนตร์ต้นทุนต่ำ แต่ Production ยอดเยี่ยม ตอนเขียนผมก็ไม่ได้อาศัยการหาข้อมูลหรือไปอ่านบทสัมภาษณ์อะไรหรอกนะครับ ผมดูจากตัวภาพยนตร์ที่ดูในโรง แล้วนำออกมาวิจารย์เลยนะฮะ ยังไงถ้าผิดพลาดอย่างไร ผมต้องอภัยเอาไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะครับ ทำไมผมถึงรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่มีต้นทุนต่ำ ? ผมไม่รู้เม็ดเงินที่ลงทุนกับหนังเรื่องนี้หรอกครับ แต่สังเกตจาก ตัวละคร ฉาก และเอ็ฟเฟกต่างๆที่ใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ แทบจะไม่มีอะไรเลย บางตัวละครก็มีบทบาทไม่เยอะ ตัวเอกของเรื่องจะเป็นคนดำเนินเรื่องเองทั้งหมด ฉากที่ถูกถ่ายทำนั้นมีไม่เยอะ (ผมยังสังเกตเห็นพี่เมษ ธราธร เดินขึ้นลงบรรไดเลื่อนเลย) จึงเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างไม่เยอะมาก เมื่อเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของ GTH ทำไมผมถึงบอกว่าเรื่องนี้มี Production ที่ยอดเยี่ยม ถึงจะเป็นภาพยนตร์ทุนต่ำ แต่ก็เอาชนะใจคนดูด้วย Production ครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนบทได้ดีครับ ดำเนินเรื่องได้ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป จุดขายสำคัญคือ “มุขตลก” ครับ ถึงจะมีบางมุขที่แป๊กๆบ้าง แต่ก็ถือว่าให้อภัยได้ครับ ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีครบทุกรสชาติ ทั้งสนุก […]