ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Thai Smile Air

June 20, 2015 8:44 pm Review

ขาไปผมนั่งเครื่องบินไปกับ Thai Lion Air ซึ่งก็ได้รีวิวไปแล้วใน ประสบการณ์ครั้งแรกกับ Thai Lion Air คราวนี้ก็ถึงเวลาขากลับ ซึ่งผมใช้บริการกับ Thai Smile Air ซึ่งเป็นสายการบินของไทย (ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็นสายการบินในเครือการบินไทย) โดยผมจะเดินทางจาก สนามบินสุวรรณภูมิ ถึง สนามบินนานาชาติ ภูเก็ต เอาหล่ะ เรามาดูกันเลยว่า สายการบินสัญชาติไทยนี้ เป็นยังไงกันบ้าง

การจองตั๋วผ่านหน้าเว็บไซต์

ผมใช้วิธีการจองผ่าน Mobile Application ของทาง Thai Smile Air ด้วยการหักผ่านบัตรเดบิตเช่นเดิม โดยตัว Application ของ Thai Smile Air นั้นใช้งานได้ค่อนข้างลำบากและยุ่งยากเมื่อเทียบกับสายการบินเจ้าอื่นๆ โดยผมได้ตั๋วมาในราคา 1,080 บาท โดยการจองของ Thai Smile Air นั้น จะเปิดโอกาสให้คุณเลือกที่นั่งได้ตั้งแต่เริ่มจองเลย และสามารถเปลี่ยนได้ในภายหลังในช่วงเวลา Check In โดยจุดเด่นของสายการบินนี้คือ เปิดโอกาสให้คุณโหลดกระเป๋าได้ถึง 20 กิโลกรัมแบบฟรีๆ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม มีอาหารว่างให้ทานระหว่างเดินทาง และสามารถเลือกที่นั่งได้ฟรีครับ

การเช็คอิน

Untitled

เช่นเดียวกับ Thai Lion Air ครับ การเช็คอินผ่านเว็บไซต์และ Mobile Application เป็นแค่การยืนยันการเดินทางเท่านั้น ยังไงคุณก็ต้องไปให้เจ้าหน้าที่ที่เค้าเตอร์เช็คอิน ทำการพิมพ์ Boarding Pass ให้กับคุณก่อน ฉะนั้นแล้ว คุณควรมาก่อนเครื่องขึ้นประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำครับ

ก่อนขึ้นเครื่อง

Untitled

ผมมาก่อนเวลาค่อนข้างเยอะ เลยเข้ามานั่งรอใน Gate ก่อน โดยระหว่างนั่งรอนั้น ด้วยความที่ผมขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ห้อง Gate นั้นค่อนข้างใหญ่ สะบาย (กว่าจะเดินจากส่วนที่ตรวจสอบบัตรโดยสารถึงหน้า Gate ไกลมาก) มีอินเตอร์เน็ตแรงๆให้ผมทำงานได้ ชิวๆครับ

Untitled

ขึ้นเครื่อง

Untitled

ก่อนเวลาเครื่องออกประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจะเรียกขึ้นเครื่องครับ โดยการเรียกขึ้นเครื่องนั้น จะเรียกผู้ที่ต้องการใช้งานอุปกรณ์พิเศษขึ้นเครื่องก่อน แล้วจึงเรียกผู้โดยสารทั่วไปขึ้นเครื่องครับ

Untitled

ในส่วนของที่นั่ง ถือว่าสบายมากๆครับ เมื่อเทียบกับสายการบินที่นั่งผ่านๆมา นั่งสบายกว่าเยอะมากครับ สำหรับเที่ยวบินของผม จะเป็นการบินร่วมกันของ Thai Smile Air และ การบินไทยครับ จึงมีชาวต่างชาติบนเครื่องซะส่วนใหญ่ โดยเครื่องบิน รอผู้โดยสารประมาณ 10 นาที ก็นำเครื่องขึ้นก่อนเวลาทันที (ไม่แน่ใจว่าคนครบแล้ว หรือว่าขึ้นบินเร็ว)

Untitled

ต้องยอมรับว่า ฝีมือการขับเครื่องนั้น สู้ของทาง Thai Lion Air หรือของ AirAsia ไม่ได้ครับ เพราะมีอาการกระตุกกลางอากาศระหว่างไต่ระดับขึ้น (ไม่ใช่ตกหลุมอากาศนะครับ) หลังจากทำระดับได้คงที่แล้ว ก็เริ่มนิ่งครับ สบายๆไป

Untitled

หลังจากเครื่องขึ้นประมาณ 10 นาที ก็จะมีแอร์โฮสเตสแจกถุงของว่าง โดยของว่างจะมี ขนม 1 ชิ้น (รสชาติโอเคมากๆ) น้ำเปล่า 1 ขวดและผ้าเย็น 1 ผืนครับ ทั้งหมดนี่ “ฟรี” ครับ

Untitled

หลังจากเสิร์ฟอาหารว่างไปสักพัก ก็มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มอีกครั้ง โดยคุณสามารถเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม (โค๊ก,สไปร์,ส้ม,แดง) น้ำส้ม หรือจะเป็นชากาแฟร้อน โดยทั้งหมดนี่ “ฟรี” ทั้งหมดครับ และในระหว่างที่อยู่บนเครื่อง ก็มีภาพยนตร์เปิดให้ดูระหว่างการเดินทางครับ

Untitled

ผมใช้เวลาบนเครื่องประมาณ 45 นาทีครับ ถึงสนามบินนานาชาติ ภูเก็ตก่อนกำหนด ในตอน Landing ลง นั้นทำได้โอเคครับ ถือว่านิ่มในระดับนึง

สรุป

ตั้งแต่นั่งเครื่องบินมา ผมชอบสายการบินนี้มากที่สุด ทั้งการบริการ ทั้งความสะดวกสะบาย (แม้ระบบเว็บไซต์และ Mobile Application จะยั่งด้อยกว่าเจ้าอื่นๆ) ผมเทใจให้สายการบินนี้เลยทีเดียว (แม้จะหาตั๋วโปรโมชันค่อนข้างยากก็เถอะ)