ประสบการณ์ย้ายค่ายเบอร์เดิมทั้ง 2 เบอร์ออกจาก AIS ไปยัง dtac และ my

March 7, 2016 9:49 pm Private

ปกติเป็นคนใช้เครือข่าย AIS อยู่แล้ว เบอร์เก่าที่ใช้งานใช้เป็นรายเดือน เป็น Package iSmart ราคา 399 บาท ลดเหลือ 299 บาท

  • โทร 100 นาที
  • อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 500 MB + KKBOX (ตอนหลังสู้ราคาไม่ไหว เพลงเริ่มไม่ตอบโจทย์ เลยยกเลิกไป)
  • FUP อยู่ที่ 128 Kb (เป็นอะไรที่โดนใจมากช่วงนั้น เพราะโปร AIS ราคานี้ จะได้ FUP 64 Kb ทั้งนั้น)

2016-03-07_21-04-48

ใช้งานมาได้สักระยะ ก็ต้องมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์ใหม่ เลยดำเนินการเปลี่ยนเบอร์เก่าเป็นเติมเงินแล้วเปิดเบอร์ใหม่ คราวนี้ก็ยังเลือก AIS เหมือนเดิมครับ ขอโปร iSmart ไป แต่ Shop บอกว่าตัว iSmart ไม่มีให้สมัครอีกแล้ว มีแต่ตัว iSWOP เท่านั้น ก็เอาวะ ผมเลยเลือกตัว iSWOP 399 บาท มาใช้งาน

  • โทร 150 นาที
  • อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 1.5 GB + เพิ่มอีก 1.5 GB เป็น 3 GB
  • เน็ตที่แถม Swop ไม่ได้
  • FUP อยู่ที่ 128 Kb (เศร้าใจมาก AIS เป็นค่ายที่ให้ FUP ต่ำมาก)

ใช้งานมาได้สักระยะ ก็ไปติดตามโปรลับต่างๆ ต่อรองกับ AIS ต่างๆนาๆ แต่ก็เหมือนฟ้าจะไม่ดลใจ โปรที่ AIS เสนอมานั้นเป็นโปรปกติที่มีให้สมัครกัน ตอนที่โปร 4G MAX SPEED ออกมาใหม่ๆ มีการกำหนดให้ลูกค้าเก่า สามารถสมัครได้แค่แพ็กเกจราคา 688 บาทขึ้นไปเท่านั้น ต้องไปโวยวายหลังไมค์กับ CC ในพันทิป จน AIS ยอมปลดแพ็จเกจขั้นต่ำออกไป (แต่ผมก็ไม่เปลี่ยนนะ พออ่านๆดูแล้ว เฮ้ย นี่มันไม่มี FUP นี้หว่า ใช้เกินนิคิดเพิ่ม ราคาแพงหูฉี่เลย)

2016-03-07_21-03-21

ก็ยังใช้ AIS ไปเรื่อยๆครับ ท่ามกลางสงครามโปรโมชันแย่งลูกค้าของค่ายมือถือพร้อมสกัดดาวรุ่นน้องที่กำลังจะเข้ามาในตลาด Mobile Network Carrier “ค่ายสีน้ำเงิน” ที่ตอนนี้กำลังตกที่นั่งลำบากเรื่องของค่าใบอนุญาต อยู่ดีๆ dtac ก็ออกโปรพิเศษ ออกโปรแรง แซงโปรลับของหลายๆค่ายอย่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว โดยโปรโมชันนี้ มาในรูปแบบของโปรโมชันเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม โดยออกโปรโมชันมา 2 ชุดที่คล้ายคลึ่งกัน โดยชุดแรกเจาะตลาดนักเรียน / นักศึกษา ชุดที่สองจะเจาะตลาดพนักงาน / เพื่อน / ครอบครัวของพนักงาน dtac เอง (เค้าเรียกว่าโปรสู้สุดใจนะฮาฟฟ)

2016-03-07_21-15-03

หมายเหตุ ตัวฟรี PrimeTime จะต้องเลือกเอา ระหว่างจะได้ PrimeTime แต่ต้องเสียค่าบริการเต็มจำนวน หรือจะเอาส่วนลด 50% แต่ไม่มี PrimeTime (CallCenter เป็นคนบอกผมเอง ตอนโทรไปถาม)

2016-03-07_21-16-06

โปรโมชันแรงแซงทางโค้งขนาดนี้ ประจวบอายุของตัวเองก็ไกลจะเลยกำหนดแหละ ย้ายค่ายสิครับ รออะไร เลยได้โอกาสย้ายค่ายทั้ง 2 เบอร์ออกจาก AIS ไปเลย เพราะเบอร์หลักจะไปใช้โปรโมชันสิทธินักศึกษา เบอร์เก่าต้องการรักษาเบอร์ไว้ ก็จะย้ายไป my by cat เพราะไม่ต้องเติมเงินเพื่อรักษาเบอร์ (my by cat ขอให้มีเงินเหลือในเบอร์นั้น มากกว่า 20 บาท เบอร์นั้นก็จะไม่มีวันโดนระงับครับ)

ผมก็เริ่มเลยครับ ตรงดิ่งไปยังศูนย์ของ CAT ก่อนเลย เพื่อขอทำเรื่องย้ายค่ายเบอร์เก่าที่ต้องการรักษาไว้ ก็ผ่านไปด้วยดีครับ พนักงานคุยดี หลังจากทำเรื่องเสร็จ ก็ตรงดิ่งไปยังศูนย์ AIS เพื่อเคลียยอดค้างชำระทั้ง 2 เบอร์ที่เหลือ โดนแยกเป็นประเด็นทั้ง 2 เบอร์ ดังนี้

  • เบอร์เก่าที่ต้องการย้ายไป my by cat นั้นเป็นระบบเติมเงินของ AIS ตรวจสอบยอดค้างชำระแล้ว ไม่มีพันธะใดๆกับ AIS อยู่ สามารถติดต่อย้ายค่ายได้เลย ไม่ยุ่งยาก
  • เบอร์ใหม่ที่ใช้ปัจจุบัน จะย้ายไป dtac เป็นระบบรายเดือนของ AIS ต้องเคลียบิลต่างๆให้เรียบร้อย พร้อมชำระค่าบริการล่วงหน้าเอาไว้ (เพราะวันที่ผมทำเรื่อยย้าย บิลเดือนล่าสุดที่ผมใช้งานยังไม่ออก ต้องจ่ายตังล่วงหน้าเอาไว้ เพื่อให้ย้ายค่ายผ่าน) ก็ผ่านไปด้วยดีครับ พนักงานไม่ได้ถามอะไรมาก

หลังจากเคลียที่ AIS เสร็จ ก็ตรงดิ่งไปยัง dtac เพื่อทำเรื่องขอย้ายค่ายครับ โดยผมได้แจ้งทางพนักงานว่า จะใช้โปรสิทธินักศึกษา ขอรายละเอียดโปรโมชันด้วย หลังจากนั้นพนักงานก็หยิบโบรชัวร์ให้ เรื่องก็เริ่มเกิดครับ เพราะโบรชัวร์ที่พนักงานให้ผมดู มันเป็นโปรโมชันสิทธินักศึกษาของเก่า เลยแจ้งพนักงานไป พนักงานก็ทำท่างงๆ ว่าผมดูโปรนี้มาจากไหน ผมเลยเปิดเน็ตให้พนักงานดู พนักงานก็เข้าไปหลังร้าน สักพักก็เดินออกมาบอกผมว่า ตกลงครับ เราจะเปลี่ยนเป็นโปรนี้ให้ โดยหลักฐานการเปลี่ยนเป็นโปรโมชันนี้ มีดังนี้ครับ

  1. บัตรประชาชน
  2. บัตรประจำตัวนักศึกษา
  3. อายุคุณต้องไม่เกิน 24 ปี

ผมก็ได้เลือกโปรโมชัน 349 บาท รายละเอียด มีดังนี้ครับ

  • โทร 300 นาที
  • อินเตอร์เน็ต 10 GB + ฟรี 10 GB นาน 1 ปี
  • FUP  384 KB
  • เดือนนั้นใช้เน็ตไม่หมด ทบไปเดือนหน้าได้
  • ติดสัญญา 1 ปี

หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ก็รอวันย้ายค่าย หลังจากนั้นประมาณ 1 วันหลังจากที่ส่งเรื่องไป ก็มี SMS ส่งจากทาง AIS อ้อนวอนไม่ให้ย้ายค่าย บอกจะแถมเน็ตเพิ่มให้อีก 3 GB นาน 6 เดือนนะจ๊ะ ถ้าตัวเองไม่ย้ายค่าย (ฝันไปเถอะ มันเทียบกันไม่ได้เลยหล่ะกับโปรที่ฉันย้ายไป dtac หึหึหึ) ผมก็ไม่สนใจ รอต่อไป สักพักก็มี SMS จาก dtac บอกถึงว่าเรื่องเข้าสู่กระบวนการแล้ว ก็รอต่อไปอย่างมีความหวัง แต่แล้ว…

ฝันนั้นก็สลายไปในพริบตา… ผมรอประมาณ 3 วันเพราะติดวันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้ วันจันทร์ เรื่องก็เงียบไป ผมโทรไปตามเรื่องที่ dtac เค้าก็บอกว่าทาง AIS ยังไม่ตอบกลับมาว่าผลเป็นอย่างไร ผมเลยไปถามผั่ง AIS ต่อ เรื่องก็เกิดขึ้นครับ ทาง AIS บอกผมว่า ชื่อและนามสกุลของผมในระบบ ไม่ตรงกับเรื่องที่ dtac ส่งมา ผมนิล้มทั้งยืนเลย อุส่ารอ พร้อมนึกในใจ ชื่อตรูมันจะไม่ตรงได้ไงฟร๊ะ ว่าแล้วก็ถาม AIS ว่าชื่อผมสะกดยังไง พร้อมกับคอนเฟิร์มชื่อไป และต้องไปบอก dtac ให้สะกดชื่อผมใหม่ พร้อมคอนเฟิร์มและให้ทาง dtac ส่งเรื่องไปใหม่

เรื่องมันยังไม่จบแค่นี้ครับ ผมไล่บี้ AIS อยู่ 2 วัน ทั้งทาง Callcenter และพันทิป ต้องให้ไล่บี้กว่าจะทำเรื่องให้ และแล้ว AIS ก็โทรมาหาผม พร้อมทั้งถามถึงเหตุผลของการย้ายค่าย ผมก็บอกไปว่าโปรโมชันทาง dtac ให้เยอะกว่า ให้เน็ตตั้ง 20 GB แหนะ พนักงาน AIS ถึงกับติดสตั้นนาน 2 วินาที พร้อมกับเอ่ยข้อความพร้อมเสียงหัวเราะให้ผมฟังว่า “เป็นโปรโมชันที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว” และเสนอโปรโมชัน ราคา 349 บาทให้ รายละเอียดก็

  • โทร 300 นาที
  • อินเตอร์เน็ต 4.5 GB (ผมถอนหายใจตั้งแต่ได้ยินเน็ตที่พี่พนักงานให้แล้วแหละ)
  • FUP 384 Kb (สวรรค์โปรด)

ผมก็ยืนยันว่าผมจะย้ายค่าย และคืนวันรุ่นขึ้น ประมาณตี 3 AIS ก็ตัดสัญญาณให้ผมเป็นที่เรียบร้อย และ 6 โมงเช้า dtac ก็เริ่มมีสัญญาณพร้อมกับใช้โปรโมชันสิทธินักศึกษาตามที่ขอไว้

ฝั่งทางเบอร์เติมเงิน ไม่ติดปัญหาอะไรเลยครับ ขนาดเบอร์ใช้งานนานมากๆ (ประมาณ 4 ปีได้มั่ง) ย้ายผ่านแบบชิวๆ

คำแนะนำในการย้ายค่ายนะครับ ลองไปทำกันดู

  • หากใช้รายเดือน แล้วย้ายไม่ได้ เรื่องมากนัก เปลี่ยนเป็นเบอร์เติมเงินเลยครับ อะไรๆมันจะดูง่ายขึ้น
  • ไล่บี้เลยครับ ถึงไม่ถึงกำหนดก็ไล่บี้เรื่อยๆ
  • หากค่ายต้นทางอ้างความผิดพลาดปัญญาอ่อนมา (ชื่อไม่ตรง เลขบัตรไม่ตรง ฯลฯ) ให้ call center สะกดชื่อให้ฟัง ทั้งค่ายต้นทางและปลายทางเลยครับ
  • พันทิปครับ หลังไมค์ไปตามอยู่เรื่อยๆ น่าจะได้เรื่องอยู่บ้างครับ
  • เบอร์ที่อายุการใช้งานมากๆ ต้องทำใจครับ ติดลูกยื้อนานแน่นอน