“apigee console” เครื่องมือรวบรวม API ยอดนิยมต่างๆ มาให้เราทดสอบในเว็บไซต์เดียว

September 18, 2015 5:48 pm Facebook, Project, Twitter, Website

ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเขียน Application ของตัวเอง เพื่อเชื่อมต่อกับบริการสังคมออนไลน์ยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook,Twitter,Linkend เป็นต้น แล้วต้องการที่ทดสอบการทำงานของตัว API ที่เราจะใช้งาน

บริการสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ จะมีเว็บไซต์ที่เป็นส่วน Console ไว้ให้เราทดสอบ API ของเขากันอยู่แล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า Application ของเรา อาจจะต้องไปใช้งาน API จากสังคมออนไลน์หลายๆที่ เช่น Web Application ของเราจะต้องเชื่อมต่อทั้ง Twitter และ Facebook เราก็ต้องเปิดส่วนของ Console ทั้ง Facebook และ Twitter ไว้สำหรับทดสอบคำสั่งที่เราเขียน จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถรวมมันไว้แล้วจัดการได้ในที่เดียวกัน

“apigee”  เป็น Web Application ประเภท API Management ที่ให้บริการให้เราสามารถทำ API ขึ้นมา แล้วให้ทาง apigee ช่วยวิเคราะห์และจัดการ API ของเรา นั้นคือบริการหลักของทาง apigee

แต่เราจะไม่โฟกัสที่บริการหลักของทาง apigee ครับ เราจะโฟกัสที่เครื่องมือของทาง apigee ที่ชื่อว่า “apigee console”

Facebook API Console | Learn, test, and debug the Facebook API 2015-09-18 17-36-32

โดยตัว apigee console นั้นรองรับ API จากเว็บไซต์ยอดนิยมหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น Facebook,Youtube,Twitter เป็นต้น (เยอะมากกกก) โดยทุกบริการนั้น ทาง apigee console รองรับการ Login ผ่าน OAuth ทำให้เราสามารถทดสอบ API ได้อย่างเต็มที่ ไม่มีปัญหาเรื่องการ Lock API ที่จำกัดเฉพาะผู้ที่เข้าสู่ระบบแล้วเท่านั้น

Facebook API Console | Learn, test, and debug the Facebook API 2015-09-18 17-39-56

โดยทาง apigee console มี method พื้นฐานให้เราเลือกทดสอบกันด้วยครับ ทำให้สะดวกมากๆ เราแทบไม่ต้องจำ URL และ Method ของ API ที่เราจะไปใช้งาน

Facebook API Console | Learn, test, and debug the Facebook API 2015-09-18 17-44-57

หลังจากทีเราเลือก Method ที่เราต้องการไปแล้ว ก็จะมีช่องสำหรับรับ Parameter ต่างๆ ที่จำเป็นของ Method นั้นๆ พร้อมกับคำอธิบายของ Parameter นั้นๆ ซึ่งทำให้สะดวกมากๆ เหมือนกับเราเปิด Document ไปพร้อมๆกับการทดลองเขียนได้เลยครับ

ก็ลองๆใช้กันดูนะครับ น่าจะสร้างความสะดวกได้ไม่มากก็น้อยครับ หากใครสนใจ ตามลิงค์นี้เลย https://apigee.com/console/