Facebook

“apigee console” เครื่องมือรวบรวม API ยอดนิยมต่างๆ มาให้เราทดสอบในเว็บไซต์เดียว

September 18, 2015

ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเขียน Application ของตัวเอง เพื่อเชื่อมต่อกับบริการสังคมออนไลน์ยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook,Twitter,Linkend เป็นต้น แล้วต้องการที่ทดสอบการทำงานของตัว API ที่เราจะใช้งาน บริการสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ จะมีเว็บไซต์ที่เป็นส่วน Console ไว้ให้เราทดสอบ API ของเขากันอยู่แล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า Application ของเรา อาจจะต้องไปใช้งาน API จากสังคมออนไลน์หลายๆที่ เช่น Web Application ของเราจะต้องเชื่อมต่อทั้ง Twitter และ Facebook เราก็ต้องเปิดส่วนของ Console ทั้ง Facebook และ Twitter ไว้สำหรับทดสอบคำสั่งที่เราเขียน จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถรวมมันไว้แล้วจัดการได้ในที่เดียวกัน “apigee”  เป็น Web Application ประเภท API Management ที่ให้บริการให้เราสามารถทำ API ขึ้นมา แล้วให้ทาง apigee ช่วยวิเคราะห์และจัดการ API ของเรา นั้นคือบริการหลักของทาง apigee […]

เฟสบุ๊คเราไปกด Like แฟนเพจ,โพส เอง แชร์อะไรลงในเฟสบุ๊คตัวเองหรือแฟนเพจเอง โดยที่เราไม่ได้ทำ เกิดจากอะไร?

June 2, 2015

ผมเชื่อว่าบางคนก็สงสัยไม่ใช่น้อย กว่าทำไมเฟสบุ๊คของเราถึงแชร์อะไรแปลกๆได้เอง กด Like เพจอะไรแปลกๆด้วยตัวเอง โดยที่เราไม่ได้เป็นคนแชร์มัน ไม่ได้เป็นคนกด Like มันด้วยตัวเอง ก็ตีโพยตีพายไปต่างๆนานๆ ว่า “เฟสตูโดนแฮกหรือป่าวว่ะ”,”ใครเอารหัสตูไปเล่นฟร๊ะ อย่าให้จับได้นะ น่าดู!!” สิ่งที่ผมจะบอกคือ บางครั้งก็ไม่ได้มีใครเอาเฟสบุ๊คคุณไปเล่นหรอกครับ แต่ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคุณ หรือไม่ก็เป็นความไม่รอบคอบของคุณเองนั่นแหละ ตัวแปรสำคัญของเหตุการณ์นี้คือชุดรหัสที่เรียกว่า “Access Token” มาทำความรู้จักกับ Access Token กันก่อน ปกติแล้วเฟสบุ๊คจะเปิดให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันภายนอก สามารถนำข้อมูลในบัญชีเฟสบุ๊คของผู้ใช้ไปเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันที่ตัวเองพัฒนาได้ แน่นอนครับว่า แอปพลิเคชันภายนอกไม่สามารถเชื่อมต่อกับเฟสบุ๊ค โดยรับชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเพื่อเข้าถึงบัญชีเฟสบุ๊คของผู้ใช้ตรงๆได้ เพราะจะมีปัญหาเรื่องของความปลอดภัย เช่นการดักจับรหัสผ่าน เป็นต้น เฟสบุ๊คจึงพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “APIs” ขึ้นมา เพื่อให้แอปพลิเคชันภายนอก สามารถเชื่อมต่อกับบัญชีเฟสบุ๊ค โดยที่แอปพลิเคชันภายนอก ไม่จำเป็นต้องทราบรหัสผ่านของบัญชีเฟสบุ๊คของผู้ใช้ แต่จะใช้สิ่งที่เรียกว่า “Access Token” ในการเชื่อมต่อบัญชีเฟสบุ๊คกับแอปพลิเคชันภายนอกแทน Access Token จะเกิดจากการที่คุณพยายามจะเชื่อมต่อแอปพลิเคชันภายนอกกับบัญชีเฟสบุ๊คของคุณ โดยคุณจะพบกับหน้าตาในการข้อสิทธิการเข้าถึงบัญชีของคุณ โดยในหน้านี้จะมีการระบุถึงการเข้าถึงที่แอปพลิเคชันภายนอก พยายามร้องขอจากบัญชีเฟสบุ๊คของคุณ หน้าจอการร้องขอสิทธิการเข้าถึงบัญชีเฟสบุ๊คของคุณของแอปพลิเคชันภายนอก หลังจากคุณจากกดปุ่ม “ตกลง” หรือ “Okay” […]

มาสับๆ หันๆ ไวรัส “Check Top Viewers of the Day Here” กัน

June 24, 2013

พอดีไปเห็นไวรัสตัวนี้ระบาดมากๆในกลุ่มเพื่อนและรุ่นน้อง และได้ทำการแพร่พันไปเรื่อยๆ วันนี้เลยจะมาทำงานสับหันไวรัสตัวนี้กันครับ หน้าตาการทำงานของไวรัส ขั้นแรก ไวรัสตัวนี้จะอยู่ในรูปแบบของข้อความชวนให้เชื่อ เช่น สามารถเช็คคนที่เข้ามาดู Profile ของเราได้ ซึ่งไม่มีวันเป็นไปได้! เพื่อหลอกให้คนเข้าไปใช้งานลิงค์นั้น หน้าตา Phishing ของไวรัสตัวนี้ พอหลังจากที่เข้าไปยังลิงค์ดังกล่าว มีการทำหน้า Phishing เพื่อทำการขอ Access Token เพื่อเข้าถึงสิทธิ์ในการกระทำต่างๆของ Facebook ครับ โดย Code อันตรายนี้ ได้รับการเข้ารหัสเอาไว้ เมื่อทำการถอดรหัสออกมาแล้ว พบว่าเป็นการเข้าไปยังลิงค์นี้ครับ http://on.fb.me/17vzuoT หน้าตาการถอดรหัสลิงค์จาก Java Script หลังจากที่คุณคลิกปุ่ม “Activate” เว็บจะเปิด Popup ขึ้นมา แล้วหลอกให้คุณก๊อบ Access Token ไปใส่ในช่องของมันที่มันต้องการ ลิงค์ดังกล่าวเป็นของ Facebook for Every Phone หลังจากที่ตรวจสอบดู พบว่าเป็นการขอ Access Token ของ Facebook for […]

การใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัย หายห่วง

June 1, 2013

ตอนนี้เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักและใช้งาน Internet Banking กันเยอะขึ้นแล้วนะครับ แต่อย่างที่รู้กัน หลายๆคนคงได้รับข่าวเรื่องเงินหาย โดนแฮกกันเยอะและหนาหูเหมือนกัน วันนี้ผมจะมาเสนอแนวทางในการแนะนำการใช้ Internet Banking ให้ปลอดภัยกันครับ ผมก็เป็นคนนึง ที่ต้องทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Internet บ่อยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นซื้อสินค้าผ่าน ebay จ่ายค่า domain name เว็บไซต์ และอีกหลายๆบริการ แต่อย่างที่เรารู้ๆกันครับ อะไรที่อยู่บนโลกอินเตอร์เนต มักจะไม่ปลอดภัย เราจะมาดูวิธีการป้องกันและสังเกตุกันครับ SSL Certificate อันดับแรก ก่อนที่เราจะใช้งาน เราจะต้องดูสิ่งที่เป็นใบรับรองความปลอดภัยและแสดงถึงการเข้ารหัสข้อมูลก่อน นั่นก็คือ SSL และ SSL Certificate ครับ การสังเกตุนั้น ดูง่าย คือตรงแถบ Address bar จะมี https อยู่ด้านหน้า แทบ http ครับ ตัวอย่างการใช้งาน SSL เว็บไซต์ ibanking ของธนาคารกรุงเทพ ต่อมาคือการตรวจสอบใบรับรอง […]

Faceboook ส่งฟืวเจอร์ตัวใหม่มาให้ลองเล่นอีกแล้ว

May 30, 2013

เมื่อกลับจากเลือกวิชาเรียนให้รุ่นน้อง ก็กลับมานั่งเล่น Facebook อยู่ดีๆ เล่นไปเล่นมา เกิดอยากตั้ง Status ของ Facebook ขึ้นมา ก็มีปุ่มบางปุ่มโผล่ขึ้นมา หลังจากลองคลิกเข้าไปดู ก็พบกับสิ่งที่ Facebook หยิบยื่นมาให้ บอกตรงๆว่า มันน่าสนใจขึ้นมากๆครับ เพราะคุณสามารถบอกความเป็น Status ของเราได้มากขึ้น โดยเราสามารถระบุ Status ของเรา ไปพร้อมการบอกอารมณ์ในขณะนั้นได้ สามารถบอกและขยายความถึงเรื่องที่เราพูดถึงในขณะนั้นได้ สำหรับผมเป็นอะไรที่ดูน่าสนใจเหมือนกัน แม้จะดูงงๆ ในตอนแรกๆในการใช้งาน แต่พอใช้มาสักพัก ก็โอเคขึ้นเยอะครับ ตอนนี้ หากบางคนยังไม่เห็นฟิวเจอร์นี้ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะมันอยู่ในช่วงทดสอบ จะเปิดให้บางคนใช้งานไปก่อน ทำให้บางคนไม่เห็นฟิวเจอร์นี้ ก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ

Picture Suck – โปรแกรมดูดรูปภาพจาก Facebook

May 27, 2013

ที่จริงการเขียน Software ตัวนี้ขึ้นมา จุดประสงค์คือต้องการดูดรูปจำนวนเยอะๆ ขี้เกียจเข้าไปในหน้าของ facebook เพราะมันช้า พัฒนาจาก php-fb-sdk ง่ายๆ ใช้ code ไม่กี่บรรทัดเท่านั้นเอง ลองใช้ => http://lab2.kusumotolab.com/fbpic/

Micro Facebook Robot Project

January 9, 2013

โปรเจ็คนี้เกิดจาก การทำการเก็บข้อมูลจากเพื่อนๆ หลายคน อยากรู้ว่าเพื่อนๆใช้อะไรในการโพส โพสอะไร มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญ อยากรู้ว่าคนที่เราสนใจนั้นทำอะไรอยู่ เพราะว่าตอนนี้ Facebook กลายเป็นส่วนนึงของชีวิตหลายๆคนไปแล้ว ผมเลยมีแนวคิดว่าอยากจะรู้ว่า แต่ละคนทำอะไร รู้สึกอย่างไร แล้วนำมาวิเคราะห์ครับ แนวคิดการทำงานของระบบ การทำงานของ Micro Facebook Robot ตัวนี้ จะเป็นการ Access หน้าแรกและ Ticker ของ Facebook Account โดยเริ่มจาก Facebook ของผมเอง แล้วต่อยอดไปยัง Facebook เพื่อนๆของผม เพื่อทำการเก็บยอดและวิเคราะห์ข้อมูล Facebook SDK การเขียนโปรแกรมให้ทำงานบน Facebook ได้ เราก็ต้องรู้โครงการและลำดับการทำงานของมันก่อน ว่ามันใช้คำสั่งใด และสามารถตั้งค่าอย่างไรให้ตรงกับความต้องการ แล้วก็ออกแบบมันออกมา ผมใช้เวลาศึกษาอยู่ประมาณ 1 วันเต็มๆ ถึงพอจะจับทางมันได้ (แต่ไม่ถึงกับเก่งอะไรหรอกนะ) แล้วนำ Facebook SDK มาใช้ควบคุม Facebook Open […]

Instagram อัพเดตกฏข้อใหม่!

December 18, 2012

หลังจากที่ผมเปิด Timeline ของ Twitter แล้วลองนั่งอ่านไปเรื่อยๆ ก็พบว่า มีการพูดถึงกฏตัวใหม่ของ Instagram ซึ่งเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเป็นจริง เพราะมีการอ้างแหล่งที่มา เป็นเว็บของ Instagram เอง เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าทาง Instagram Update อะไรไปบ้าง โดยเงื่อนไขต่อไปนี้ จะมีการบังคับใช้งาน หลังวันที่ 16 มกราคม 2556 เป็นต้นไป แสดงว่า รูปที่ถูกอัพโหลดไปก่อนหน้านั้น จะไม่อยู่เงื่อนไขต่อไปนี้ทั้งสิ้น โดยเงื่อนไข มีดังนี้ 1. รูปที่คุณถ่ายทุกรูป Instagram สามารถนำไปทำโฆษณาได้ทุกรุป โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า (เจ้าของภาพ ไม่ได้ตัง) 2. ข้อมูลอื่นๆ ที่ติดมากับภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่และอื่นๆในอนาคต สามารถนำไปใช้ในโฆษณาได้ 3. คนที่ถ่าย (แม้แต่เด็ก) ก็สามารถนำไปใช้เป็นโฆษณาได้ 4. โฆษณาที่นำไปแสดง อาจจะไม่มีข้อความเชิงโฆษณา 5. หากเผอิญคุณไปถ่ายรูปกับดารา แล้วเกิดเค้าโดนฟ้อง (กรณีที่ Instagram นำรูปไปใช้) […]