Website

วิธีการแก้ปัญหาเมื่อ Update Plugin และ Theme บน WordPress ที่ทำงานบน Docker แล้วเกิด Error “Could not create directory.”

May 7, 2016

เมื่อกี้ลอง Update ตัว Plugin กับ Theme ของ WordPress จาก Official Docker Image ผลปรากฏว่า มี Error เกิดขึ้นระหว่างการ Upgrade โดยมีข้อความว่า “Could not create directory.” เกือบทุก Plugin และ Theme เลยต้องมาหาสาเหตุว่า ทำไมถึง Upgrade ไม่ได้ ปัญหานี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณ Migrate ตัว WordPress จากที่อื่น มาใช้งานบน Docker แล้วเกิดปัญหาขึ้น เมื่อตัว Container ของ WordPress ไม่สามารถเขียนไฟล์ได้ เราต้องหาทางออกให้ได้สิ และแล้วก็พบคำตอบครับ อย่างแรก เราต้องเข้าไปใน Container ของ WordPress ก่อนครับ โดยใช้คำสั่ง docker exec docker […]

Single Gateway คืออะไร และส่งผลอย่างไรกับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต

September 24, 2015

ช่วง 2,3 วันมานี้ หลายๆคนที่ได้ดูข่าว คงจะเห็นนโยบาย “Single Gateway” ของรัฐบาลกันแล้วนะครับ หลายๆคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ คงจะงงๆว่า ไอ Single Gateway เนี่ย มันคืออะไร มันทำงานยังไง แล้วทำไมต้องมีมัน และมันส่งผลกระทบต่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเราอย่างไร วันนี้ผมจะมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆกันครับ รู้จักการทำงานของอินเตอร์เน็ต ก่อนที่เราจะไปรู้จัก Single Gateway เราต้องไปเรียนรู้การทำงานของระบบอินเตอร์เน็ตกันก่อนครับ หลายๆคนคงไม่รู้ว่า การทำงานของระบบอินเตอร์เน็ตนั้นซับซ้อนขนาดไหน กว่าที่เราจะเข้าเว็บไซต์ซักเว็บ ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ผมจะอธิบายการทำงานง่ายๆ แบบรวบรัด และเข้าใจง่ายๆให้ฟังครับ http://www.auhavre.com/images/illus_dossiers/schema_internet.gif จากรูป เป็น Internet Schema อย่างง่ายครับ อธิบายว่า เวลาเราจะเข้าใช้งานเว็บไซต์สักเว็บ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ผมจะมาอธิบายง่ายๆ แบบรวบรัดให้ฟังกันครับ ตอนแรก เมื่อคุณร้องขอการเข้าเว็บไซต์สักเว็บ เช่น คุณต้องการเข้า www.facebook.com ซึ่ง www.facebook.com เนี่ย เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเว็บนี้เนี่ย อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่คุณเรียกใช้งานในประเทศไทย การติดต่อจากตัวคุณไปยัง www.facebook.com […]

“apigee console” เครื่องมือรวบรวม API ยอดนิยมต่างๆ มาให้เราทดสอบในเว็บไซต์เดียว

September 18, 2015

ผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องเขียน Application ของตัวเอง เพื่อเชื่อมต่อกับบริการสังคมออนไลน์ยอดนิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook,Twitter,Linkend เป็นต้น แล้วต้องการที่ทดสอบการทำงานของตัว API ที่เราจะใช้งาน บริการสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ จะมีเว็บไซต์ที่เป็นส่วน Console ไว้ให้เราทดสอบ API ของเขากันอยู่แล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า Application ของเรา อาจจะต้องไปใช้งาน API จากสังคมออนไลน์หลายๆที่ เช่น Web Application ของเราจะต้องเชื่อมต่อทั้ง Twitter และ Facebook เราก็ต้องเปิดส่วนของ Console ทั้ง Facebook และ Twitter ไว้สำหรับทดสอบคำสั่งที่เราเขียน จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถรวมมันไว้แล้วจัดการได้ในที่เดียวกัน “apigee”  เป็น Web Application ประเภท API Management ที่ให้บริการให้เราสามารถทำ API ขึ้นมา แล้วให้ทาง apigee ช่วยวิเคราะห์และจัดการ API ของเรา นั้นคือบริการหลักของทาง apigee […]

วิธีการใส่ Assets (Images,Javascript,CSS) ลงไปใน Laravel 5.1

June 23, 2015

พอดีวันนี้เพิ่งลองจับ Framework ยอดนิยมตัวใหม่ (หลังอยู่กับ CI มาตั้งนาน) นั่นก็คือ Laravel นั่นเองครับ โดยตัว Laravel เนี่ย มันมีมาตั้งนานแหละ ปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน 5.1 ครับ ผมก็หาวิธีให้ตัว Laravel นั้นเรียก Part ที่เก็บไฟล์ Assets ต่างๆ (Images,Javascript,CSS) ไม่ได้สักที ลองผิดลองถูกจนได้วิธีการแก้ไขปัญหาครับ ให้สร้าง Folder assets ใน [laravel root]/public ดังรูปครับ เปิด Folder assets ที่เพิ่งสร้าง แล้วสร้าง Sub Folder ประเภทของ Assets ต่างๆ เช่น js,css,img เป็นต้น ให้นำไฟล์ Assets ต่างๆ ที่เราต้องการเพิ่มเข้าไปใน Laravel ใส่ใน Sub Folder ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ […]

ภัยอันตราย การใช้งาน SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ในการทำธุรกรรมทางการเงิน

March 17, 2014

ตอนนี้มีหลายประเด็นมาก กับการใช้งาน SCB Easy แล้วโดนขโมยเงินออกจากบัญชีของตัวเอง หลังจากนั้นก็เปลี่ยน Username กับ Password ก็แล้ว ก็ยังไม่วายโดนขโมยไปอีก ทำไม ทำไม ทำไม!!!! ผมจะมาพูดถึง POC (Proof_of_concept) ในการขโมยข้อมูลครั้งนี้กันครับ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และทำยังไงถึงสำเร็จ จากกระทู้ในพันทิปด้านล่าง ผมก็พอจะเดาวิธีการได้เลย ว่า POC เป็นยังไง http://pantip.com/topic/31777748 http://pantip.com/topic/31787450 เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ทำไมถึงต้องเป็น SCB Easy ผมจะยกตัวอย่าง Internet Banking ของธนาคารที่ผมใช้งานอยู่ จำนวน 3 ธนาคาร หนึ่งในนั้นมี SCB Easy อยู่ด้วยครับ เรามาดูรูปของ Internet Banking ทั้ง 3 ธนาคารกันเลยครับ หน้าตาของเว็บไซต์ SCB Easy สำหรับทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ของธนาคารไทยพาณิชย์ http://kusumotolab.com/wp-content/uploads/2014/03/Untitled.png หน้าตาของเว็บไซต์ […]