Apple

Apple Music บริการฟังเพลงออนไลน์ที่น่าจับตามอง

July 1, 2015

หลังจากที่ Apple ปล่อย iOS 8.4 ให้กับผู้ใช้งานทั่วไปใช้งานกัน โดยตัว iOS 8.4 จะมีการอัพเดตแอป Music ในระบบใหม่ โดยมีการเพิ่มส่วนของ Apple Music เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแอป Music เลย ผมก็เลยได้มีโอกาสลองใช้งาน Apple Music ดู (ปกติผมใช้งานบริการฟังเพลงออนไลน์ของ Spotify เป็นหลัก) Apple Music เป็นบริการฟังเพลงออนไลน์แบบเหมาจ่าย (เหมือน Spotify ในต่างประเทศ ในบ้านเราก็มี KKBOX กับ Deezer) โดยตัว Apple Music นั้น ถูกแยกออกจากร้านขายเพลง iTunes Store นะครับ ซึ่งหมายความว่า เพลงที่มีขายใน iTunes Store ก็ใช่ว่าจะมีให้ฟังใน Apple Music ทุกเพลงนะครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับค่ายเพลงว่า ต้องการส่งเพลงขึ้นมา Streaming ใน […]

1 วัน กับการใช้งานและปัญหาบน iOS9 Beta1 บน iPhone 6 และ iPad Mini 2

June 10, 2015

ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ใช่ว่าผมจะบ่นจะอะไรหรอกนะครับ แค่อยากจะบอกว่า คนที่อัพเกรดขึ้นมาใช้ iOS9 Beta 1 เนี่ยต้องเจออะไรบ้าง ผมเข้าใจครับว่า ตอนนี้สถานะของ OS ตัวนี้คือ “Beta” ซึ่งยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้งานจริงๆ ใครอยากจะลองก็ต้องพร้อมรับความเสี่ยงครับ ไม่ว่าจะเครื่องค้าง แอปเด้ง สูปแบต หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆตามที่กล่าวมาขั้นต้นนะครับ iPhone 6 มาเริ่มกันที่ iPhone 6 ครับ ผมเพิ่ง Restore เครื่อง โดยการ Restore ครั้งนี้ เป็นการ Restore แบบ Restore from Backup ใช้งานตั้งแต่เช้า จนถึงตอนนี้เลยทีเดียว เรามาดูกันว่า ผมเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง หน้าตา Home Screen บน iPhone 6 / iOS9 หน้าจอข้างต้นนั้น ผ่านการดาวน์โหลด Application พื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ในเครื่องทั้งหมดแล้วนะครับ คุณจะเห็นว่าวงกลมที่เป็นรูป Loading […]

เหตุผลที่ผมบอกว่า OSX เจ๋งกว่า Windows

September 13, 2014

พวกคุณคงเคยได้ยินการพูดถึงเครื่อง Mac กับระบบปฏิบัติการ OSX (Mac OSX) กันมาบ้าง ผมเชื่อว่าอีกหลายๆคนไม่รู้จักมัน หรือไม่ก็รู้จักมันแบบผิวเผิน วันนี้ผมจะแนะนำระบบปฏิบัติการ OSX ให้รู้จักกันมากขึ้นครับ ผมเป็นคนหนึ่งครับ ที่เคยใช้งาน Windows มาก่อน ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ OSX แล้วรู้สึกถึงความประทับใจหลายๆ บอกตรงๆว่าตอนนี้ถึงขนาดกับว่า “ไม่อยากกลับไปใช้งาน Windows อีกเลย” แล้วทำไมหล่ะ ที่ผมไม่อยากกลับไปใช้ Windows อีกเลย? เรามาฟังเหตุผลเป็นข้อๆกันเลยครับ OSX Yosemite Logo https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/a/ae/Osx-yosemite-logo.png ประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน ต้องพูดกันตรงๆว่า เครื่อง Mac นั้นถูกออกแบบฮาร์ดแวร์เอาไว้ ให้ลงตัวกับระบบปฏิบัติการ OSX อยู่แล้ว ทำให้ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆลงตัว สังเกตง่ายๆ จากการใช้งานแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานได้คุ้มค่าขึ้น เห็นผลจัดเจนมาก โดยการนำเครื่อง Mac ที่ลง Bootcamp เอาไว้ ใช้ทรัพยากรแบตเตอร์รี่เยอะกว่าฝั่ง OSX โดยผั่ง Bootcamp สามารถใช้งานเครื่องในสภาการใช้งานที่เหมือนกัน ได้ติดต่อกัน […]

ถอดรหัส Mobile Configuration ของ Font Install iOS7 กัน

October 20, 2013

ผมไปเจอมาจาก Freemac.net มา แล้วผมก็ลองเอามาลองสังเกตุและลองถอดๆ ออกมาดู เลยได้มาว่า มันใชหลักการเข้ารหัสไฟล์ Font ttf ด้วย base64 ครับ แล้วยัด Payload โดยใช้ Syntax ดังนี้ <?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?> <!DOCTYPE plist PUBLIC "-//Apple//DTD PLIST 1.0//EN" "http://www.apple.com/DTDs/PropertyList-1.0.dtd"> <plist version="1.0"> <dict> <key>PayloadContent</key> <array> <dict> <key>Font</key> <data> ฺBase 64 ของไฟล์ </data> <key>PayloadIdentifier</key> <string>ชื่อ Identifier .ชิ่อ font</string> <key>PayloadType</key> <string>com.apple.font</string> <key>PayloadUUID</key> <string>B0DF5525-7120-406F-AC71-5A5BA59ECD82 </string> <key>PayloadVersion</key> <integer>1</integer> </dict> </array> <key>PayloadDisplayName</key> <string>ชื่อ […]

[Solution] วิธีการแก้ปัญหา ข้อความ “Windows 8 is not supported on this mac”

March 19, 2013

เมื่อเราใช้เครื่อง Mac เก่า แต่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า เครื่องของเราสามารถใช้งาน Windows 8 ได้อย่างแน่นอน แต่โดน Apple กั๊กซะงั้น เรามีวิธีแก้ครับ เปิด Finder เข้าไปยัง /Applications/Utilitys/ ให้คลิกขวาที่ Boot Camp Assistant.app เลือก Show Package Contents เข้าไปยังโฟล์เดอร์ Content ใช้ Text Editor หรือ XCode แก้ไฟล์ Info.plist ให้ทำการลบเอารุ่นที่ต้องการลงออก แค่นี้ก็สามารถลงได้แว้วววววว

ส่งซ่อมไปแล้ว สำหรับ MacBook Pro สุดที่รัก

February 3, 2013

หลังจากที่พบอาการพบปกติของ MacBookPro ของตัวเองได้มาสักระยะ ก็ได้เวลาส่งซ่อมได้สักที เพราะว่างานที่ทำนั้นก็พอที่จะเสร็จไปบ้างแล้ว งานตัดต่อ งานเขียนโปรแกรมก็เคลียตัวเองได้สักระยะแล้ว เลยตัดสินใจส่งซ่อมไปวันนี้ โชคดีมากที่ภูเก็ตมีศูนย์ซ่อมของ Apple (Apple Authorized Services) อยู่พอดี เลยใช้เวลาซ่อมน้อยกว่าจังหวัดที่ไม่มีศูนย์ซ่อม ศูนย์ซ่อมที่ภูเก็ตนั้น เป็นของบริษัท Phuket Alpha Engineering อยู่ใจกลางเมืองภูเก็ตพอดีเลย วันนี้ต้องขอขอบคุณ Google Maps ที่พาผมไปถึงบริษัทนั้นด้วยความถูกต้อง พอเข้าไปในบริษัท บอกตรงๆ พนักงานพูดดีมากๆ พูดดีกว่า iStudio ในเซนทรันต์ภูเก็ตซักอีก ถามว่าเครื่องเป็นอะไร และก็ไม่เรื่องมากที่จะรับเรื่องเอาไว้ให้ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เรียบร้อยครับ ไม่ต้องรับบัตรคิวด้วย สบายๆ ต้องดูกันต่อไปว่า บริษัทจะเอายังไง และใช้เวลากี่วันในการซ่อม เพราะผมขาดหวังว่า การซ่อมผ่านบริษัท น่าจะใช้เวลาไม่นานเท่ากับฝากศูนย์ iStudio ซ่อม เพราะว่าเมื่อครั้งก่อน แค่ Magsafe ของผมเสีย ก็เอาไปตั้ง 2 สัปดาห์แหนะ

[Review] Auxo Tweak ตอบโจทย์การจัดการ iPhone ได้อย่างมืออาชีพ

January 1, 2013

เมื่อกี่ กำลังนั่งเล่นไม่มีอะไรทำ เลยลองไปขุด Tweak ตัวใหม่มาเล่นดู มันชื่อว่า “Auxo” เป็น Tweak บน Cydia ที่น่าใช้งานมากๆ สนนราคาอยู่ที่ $1.99 เท่านั้นครับ ในครั้งนี้ ผมทดสอบบน iPod Touch Gen 4 ใช้ iOS 6.1 Beta 4 ที่ผ่านการ Jailbreak เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สรุปว่า มันสามารถทำงานบน iOS 6.1 Beta 4 ได้ดีในระดับนึง เท่าที่ลอง ยังไม่พบ bug ใดๆ นะครับ จะเห็นได้ว่า ตรง Multitasking tray จะมีการแสดงตัวอย่างของตัวโปรแกรมเอาไว้ด้วย ซึ่งดูดีไปอีกแบบนึง น่าใช้มากๆสำหรับผม ส่วนถ้าเราเลือนไปด้านขวา มันจะเป็นตัว Control ตัวเล่นเพลง ซึ่งถ้าเราใช้งาน Music.app โปรแกรมก็จะสามารถควบคุม […]

Instagram อัพเดตกฏข้อใหม่!

December 18, 2012

หลังจากที่ผมเปิด Timeline ของ Twitter แล้วลองนั่งอ่านไปเรื่อยๆ ก็พบว่า มีการพูดถึงกฏตัวใหม่ของ Instagram ซึ่งเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าเป็นจริง เพราะมีการอ้างแหล่งที่มา เป็นเว็บของ Instagram เอง เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าทาง Instagram Update อะไรไปบ้าง โดยเงื่อนไขต่อไปนี้ จะมีการบังคับใช้งาน หลังวันที่ 16 มกราคม 2556 เป็นต้นไป แสดงว่า รูปที่ถูกอัพโหลดไปก่อนหน้านั้น จะไม่อยู่เงื่อนไขต่อไปนี้ทั้งสิ้น โดยเงื่อนไข มีดังนี้ 1. รูปที่คุณถ่ายทุกรูป Instagram สามารถนำไปทำโฆษณาได้ทุกรุป โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า (เจ้าของภาพ ไม่ได้ตัง) 2. ข้อมูลอื่นๆ ที่ติดมากับภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่และอื่นๆในอนาคต สามารถนำไปใช้ในโฆษณาได้ 3. คนที่ถ่าย (แม้แต่เด็ก) ก็สามารถนำไปใช้เป็นโฆษณาได้ 4. โฆษณาที่นำไปแสดง อาจจะไม่มีข้อความเชิงโฆษณา 5. หากเผอิญคุณไปถ่ายรูปกับดารา แล้วเกิดเค้าโดนฟ้อง (กรณีที่ Instagram นำรูปไปใช้) […]