เหตุผลที่ผมบอกว่า OSX เจ๋งกว่า Windows

September 13, 2014 12:46 pm Apple, OSX

พวกคุณคงเคยได้ยินการพูดถึงเครื่อง Mac กับระบบปฏิบัติการ OSX (Mac OSX) กันมาบ้าง ผมเชื่อว่าอีกหลายๆคนไม่รู้จักมัน หรือไม่ก็รู้จักมันแบบผิวเผิน วันนี้ผมจะแนะนำระบบปฏิบัติการ OSX ให้รู้จักกันมากขึ้นครับ

ผมเป็นคนหนึ่งครับ ที่เคยใช้งาน Windows มาก่อน ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ OSX แล้วรู้สึกถึงความประทับใจหลายๆ บอกตรงๆว่าตอนนี้ถึงขนาดกับว่า “ไม่อยากกลับไปใช้งาน Windows อีกเลย” แล้วทำไมหล่ะ ที่ผมไม่อยากกลับไปใช้ Windows อีกเลย? เรามาฟังเหตุผลเป็นข้อๆกันเลยครับ

Osx-yosemite-logoOSX Yosemite Logo
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/a/ae/Osx-yosemite-logo.png

ประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน

ต้องพูดกันตรงๆว่า เครื่อง Mac นั้นถูกออกแบบฮาร์ดแวร์เอาไว้ ให้ลงตัวกับระบบปฏิบัติการ OSX อยู่แล้ว ทำให้ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆลงตัว สังเกตง่ายๆ จากการใช้งานแบตเตอร์รี่ที่ใช้งานได้คุ้มค่าขึ้น เห็นผลจัดเจนมาก โดยการนำเครื่อง Mac ที่ลง Bootcamp เอาไว้ ใช้ทรัพยากรแบตเตอร์รี่เยอะกว่าฝั่ง OSX โดยผั่ง Bootcamp สามารถใช้งานเครื่องในสภาการใช้งานที่เหมือนกัน ได้ติดต่อกัน 4 ชม. แต่ฝั่ง OSX ใช้งานเครื่องได้ติดต่อกันถึง 6 ชม. ในสภาวะการใช้งานในโหมดแบตเตอร์รี่ (หากไม่เชื่อ ผมท้าให้เอา Mac ที่ลง Windows กับ OSX มาเทียบกันได้เลยครับ) ทำให้เห็นได้เลยว่า OSX สามารถทำได้ดีมากในเรื่องนี้

ความเสถียรในการใช้งาน

เรื่องนี้ผมบอกตรงๆว่า จากประสบการณ์ใช้งานของตัวเอง ระบบบปฏิบัติการ Windows นั้นเวลาใช้งานไปนานๆ โดยไม่รีบูตเครื่อง ระบบจะหน่วงและค้างอย่างเห็นได้ชัด แต่สำหรับ OSX นั้น สามารถใช้งานได้ติดต่อกัน โดยที่ไม่มีการปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่ เพียงแค่เปิดฝาหน้าจอขึ้นมา ก็พร้อมสำหรับการทำงานเลย สะดวกมากๆ เวลาทำงานค้างเอาไว้ แล้วสามารถทำงานต่อได้เลย ทำให้ชีวิตการทำงานของผมดูง่ายขึ้น ลื่นไหลขึ้น

UI ใช้งานง่าย แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนใช้งาน

บางคนที่เปลี่ยนผ่านจาก Windows มาใช้งาน OSX (รวมทั้งผมด้วย) ต้องมาลองเล่น มาลองใช้งานใหม่ เหมือนกับต้องหัดใช้งานคอมพิวเตอร์ใหม่ แต่คนส่วนใหญ่มักจะยึดติด และไม่ยอมรับอะไรใหม่ๆมากกว่า เลยเกิดความ เคยชิน ในการใช้งาน Windows เลยมองว่าการใช้งาน OSX นั้น ยาก แต่อยากจะบอกว่า พอใช้งานจริงๆแล้ว ชีวิตคุณจะง่ายกว่าใช้งาน Windows จริงๆครับ อันนี้ต้องลองเอาเอง

แต่ก็ไม่ใข่ว่า OSX จะตอบโจทย์และดีไปซะทุกเรื่องครับ โดยเฉพาะเรื่องการเล่นเกมส์ และทำงานกับงานกราฟฟิกที่ต้องใช้งานทัพยากรเยอะ มันก็ยังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่ เราไปดูปัญหาของ OSX และ Mac กันครับ

การเล่นเกมส์ทำได้ไม่ดี

ก็ต้องยอมรับว่า Microsoft ทำการบ้านเรื่อง DirectX ได้ดี และยึดแพลตฟอร์มในการพัฒนาเกมส์ไปหมด ทำให้การเล่นเกมส์บนเครื่อง Mac ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ OSX นั้นมีข้อจำกัด โดย OSX นั้น ได้ใส่ OpenGL มาให้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันทำงานสู้ DirectX ไม่ได้ ในเรื่องของการเรนเดอร์ (Reader) กราฟิกของเกมส์ ทำให้การเล่นเกมส์บนเครื่อง Mac นั้นตกไปเลย และด้วยสเปกของเครื่อง Mac นั้นตำ่มากในด้านเกมส์ ทำให้การเล่นเกมส์บน Mac และ OSX นั้นมีข้อจำกัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

Microsoft Office ปัญหาที่ยังเป็นอยู่ในตอนนี้

เป็นปัญหาที่ไม่สามารถหาทางออกที่สมบูรณ์แบบได้ 100% สำหรับเอกสาร Microsoft Office ที่เวลานำมาเปิดบนเครื่อง OSX ที่ทำงานด้วย Microsoft Office for Mac แล้วเอกสารเพี้ยน ไม่เหมือนเดิม โดยทางออกของปัญหานี้มีหลายวิธีครับ ถ้าต้องการให้เอกสารนั้นอ่านอย่างเดียว ก็คงต้องให้ต้นทาง ส่งเป็นไฟล์ PDF มา หรือถ้าต้องการแก้ไข ก็ต้องเลือกใช้ Open Source ที่ชื่อว่า “LiberOffice” มาเป็นตัวช่วยในการแก้ไข ถึงจะทำได้ไม่ดีเท่า แต่ก็ลดอาการเอกสารเพี้ยนได้ หรือถ้าอยากให้เปิดได้แน่นอน 100% คงต้องพึ่ง Windows บน Virtual Machine ครับ

นี่คือรายละเอียดที่ผมชอบในตัวของ OSX แต่ก็ไม่ใช่ว่าตัว OSX จะไม่มีปัญหาเลย อยากที่ผมอธิบายให้ฟัง มันอยู่ที่คุณว่า คุณสามารถที่จะรับกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นข้างต้นได้ไหม ถ้าคุณรับได้ ผมรับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับการใช้งาน OSX ด้วยตัวผมเป็น Programmer และ System Administrator ผมรับในส่วนตรงนี้ได้ ทุกวันนี้ยังใช้งานมา 2 ปีกว่า ลงเครื่องใหม่แค่ 2 ครั้งเท่านั้นครับ ลองเอาพิจารณากันดูครับ