1 วัน กับการใช้งานและปัญหาบน iOS9 Beta1 บน iPhone 6 และ iPad Mini 2

June 10, 2015 8:07 pm Apple, iOS

ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ใช่ว่าผมจะบ่นจะอะไรหรอกนะครับ แค่อยากจะบอกว่า คนที่อัพเกรดขึ้นมาใช้ iOS9 Beta 1 เนี่ยต้องเจออะไรบ้าง ผมเข้าใจครับว่า ตอนนี้สถานะของ OS ตัวนี้คือ “Beta” ซึ่งยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้งานจริงๆ ใครอยากจะลองก็ต้องพร้อมรับความเสี่ยงครับ ไม่ว่าจะเครื่องค้าง แอปเด้ง สูปแบต หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆตามที่กล่าวมาขั้นต้นนะครับ

iPhone 6

มาเริ่มกันที่ iPhone 6 ครับ ผมเพิ่ง Restore เครื่อง โดยการ Restore ครั้งนี้ เป็นการ Restore แบบ Restore from Backup ใช้งานตั้งแต่เช้า จนถึงตอนนี้เลยทีเดียว เรามาดูกันว่า ผมเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง

Untitledหน้าตา Home Screen บน iPhone 6 / iOS9

หน้าจอข้างต้นนั้น ผ่านการดาวน์โหลด Application พื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ในเครื่องทั้งหมดแล้วนะครับ คุณจะเห็นว่าวงกลมที่เป็นรูป Loading (ข้างๆสัญลักษณ์ WiFi) ยังคงหมุดอยู่ หมุนอยู่แบบนี้ตั้งแต่เช้า ยันเย็น ก็ยังไม่หยุดหมุด ไม่รู้มันกำลังโหลดอะไรอยู่

Untitledหน้าจอ Search แบบใหม่ใน iOS9 ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมาแสดงมาก เนื่องจาก Application ส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ
Untitledหน้าจอ Search ในบางครั้ง ก็ไม่ปรากฏข้อมูลใดๆเลย กลายเป็นหน้า Search เปล่าๆ
Untitledหน้าจอสำหรับแสดงรายละเอียดการ Update Application บน App Store ที่ยังพัฒนาไม่เรียบร้อย

ระบบของ App Store มีปัญหาเยอะและกวนประสาทที่สุดแล้ว สำหรับ iOS9 Beta1 เนื่องจากความไม่เรียบร้อยในการจัดการภาษา จะเห็นได้ว่า จะมีข้อความว่า “UPDATE_CELL_WHATS_NEW” ทั้งที่จริงแล้ว ควรจะเป็นข้อความที่บ่งบอกถึงว่า คุณสามารถดูรายละเอียดการอัพเดตได้ตรงนี้

UntitledApp Store ถาม Apple ID กับ Password บ่อยมากๆ ทั้งที่ Sign In เอาไว้แล้วใน Setting

อย่างที่บอกครับ ปัญหาของ App Store ยังไม่หมด ผมได้ทำการ Sign In Apple ID ของผมเอาไว้ในทุก Service ของเครื่องเอาไว้แล้ว แต่พอกดติดตั้ง Application ผ่าน App Store ก็พบว่ามีการถาม Apple ID และ Password อีก ผมก็ใส่ไปด้วยความไม่คิดอะไรมาก แต่พอสักพัก มันก็ถามขึ้นมาอีก (จะถามอะไรกันนักกันหนาฟร๊ะ!) ผมก็ต้องก้มหน้าก้มตาใส่ให้มันไปเรื่อยๆครับ บางครั้งก็เกิด Verification fail ทั้งๆที่ใส่ Apple ID และ Password ถูกต้องอีก กว่าจะได้ App พื้นฐานที่ใช้ประจำ เล่นซะมือหยิกเลยทีเดียว

Untitledอัตราการกินแบตเตอรี่ของ Application แต่ละตัวในเครื่อง

บอกตรงๆว่าแบตรั่วมากๆ ไหลเป็นน้ำเลยทีเดียว แล้วก็การใช้งานนั้น ไม่ลื่นไหลเลยครับ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแบบจริงๆจังๆ หรือผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ผมแนะนำว่าอย่ารีบร้อนอัพเกรดไปใช้เลยครับ ช่วงนี้บั๊คเยอะมากจริงๆ โดยเฉพาะตัว Home & Lock Screen นี่ใช้เยอะมากๆ

iPad Mini 2

คราวนี้มาถึง iPad Mini 2 กันบ้างครับ สำหรับ iPad Mini 2 ผมหยิบมาใช้งานไม่บ่อยเท่ากับ iPhone 6 แต่ก็เกิดปัญหากับการใช้งานค่อนข้างมากพอสมควร เช่นกันครับ iPad Mini 2 ของผม Restore เครื่องใหม่ โดยการ Restore ครั้งนี้ เป็นการ Restore แบบ Restore from Backup ใช้งานตั้งแต่เช้า จนถึงตอนนี้เลยทีเดียว เรามาดูกันว่า ผมเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง

Untitledหน้าจอ Home Screen ของ iPad Mini 2

จะเห็นได้ว่า ไม่พบอาการไอคอนโหลดตรงข้างๆไอคอน WiFi ด้านบนทำงานตลอดเวลา เหมือนกับ iPhone 6 เจอข้างต้น คาดว่าคงจะเป็น Future บางตัวของ iOS9 อาจจะยังทำงานไม่สมบูรณ์

UntitledSlide Over หนึ่งในความสามารถของ iOS9 บน iPad
Untitledในการเปิด Application บนโหมด Slide Over นั้น พอมีการ Slide Over ก็จะแสดง Application ที่รองรับโหมดของ Slide Over ขึ้นมา

ลูกเล่น Slide Over นั้น ในตอนนี้มีอยู่ไม่กี่ Application ที่รองรับ (คาดว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้น) ถ้า Application นั้นไม่รองรับ ก็ไม่สามารถใช้งาน Application นั้น ในโหมดของ Slide Over แบบนี้ได้ โดยลูกเล่น Slide Over นั้น ยังมีบั๊คเยอะอยู่ เพราะบางครั้งพอเราเปิด Application บางอย่าง ในโหมด Slide Over เครื่องจะค้าง หรือไม่ก็ Application ล่ม (Crash) โดยการล่มนั้น จะล่มทั้ง Application หลักที่เปิดอยู่ และ Application ที่ถูกเปิดผ่าน Slide Over

 

UntitledApp Store บน iPad Mini 2 ไม่มีปัญหาเรื่องของภาษาที่ไม่สมบูรณ์
UntitledApp Store บน iPad Mini 2 ก็ยังถาม Apple ID กับ Password บ่อยมากๆ ทั้งที่ Sign In เอาไว้แล้วใน Setting

ปัญหาเดียวกันกับ iPhone 6 ที่ใช้งาน iOS9 Beta 1 คือ “App Store ถามรหัสผ่านบ่อยมากๆ” กว่าผมจะลง Application พื้นฐานเสร็จ กด Apple ID กับ Password กันมือหยิกกันเลยทีเดียว

UntitledPicture In Picture ดูหนังดูสตรีมมิ่งได้ทุกที่ทุกเวลา หนึ่งในความสามารถเด็ดบน iOS9

Picture In Picture นั้นทำงานได้ดีครับ ลูกเล่นนี้ผมชอบและถูกใจที่สุดแหละ แต่ก็ใช้ว่าจะสามารถใช้งานได้ทุก Application นะครับ ในช่วงนี้ Picture In Picture สามารถใช้งานได้ เฉพาะ Application ที่มีการเรียกเครื่องเล่นวิดีโอของตัว iOS (Native Player) เท่านั้น แต่ Apple ได้เปิด API ส่วนนี้ให้นักพัฒนาได้หยิบไปใช้กันได้ คงต้องรอให้ Application ที่ใช้ Media Player ของตัวเอง Update Application ให้รองรับ Picture In Picture กันก่อนครับ

Untitledอัตราการใช้งานแบตเตอรี่ของ iPad Mini 2 ที่ใช้ iOS9

ถ้าเทียบกับ iOS 8.3 แล้ว ถือว่าแบตรั่วมากๆ ไหลเป็นน้ำเลยทีเดียว แถมการใช้งานของระบบ มีช่วงที่เครื่องกระตุกบ่อยมาก ทั้งๆที่ไม่ได้เปิดอะไรเอาไว้เลย ยังกระตุกเลยครับรือผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ผมแนะนำว่าอย่ารีบร้อนอัพเกรดไปใช้เลยครับ ช่วงนี้บั๊คเยอะมากจริงๆ โดยเฉพาะตัว Home & Lock Screen นี่ใช้เยอะมากๆ

อย่างที่กล่าวเอาไว้ในขั้นต้นครับ นี่คือ iOS9 “Beta” หรือ “ทดสอบ” เท่านั้น ไม่ได้เป็นเวอร์ชันที่ปล่อยออกมาให้ใช้กันจริงๆ ฉะนั้นแล้ว ใครอยากเล่นของใหม่ อยากลองของใหม่ ก็ต้องรับความเสี่ยงกันไปหละครับ