วิธีการแชร์ไฟล์จาก Router มายังเครื่องในระบบเครือข่ายด้วย SAMBA

November 25, 2013 2:28 am Linux, Network

หลังจากที่ผมเขียนบทความ ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware หลายคนคงสงสัยว่า ผมจะเอาไฟล์ออกจาก Harddisk หรือ Thumbdrive ที่ติดตั้งอยู่บน Router กลับมาในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร วันนี้ผมจะมาบอกมากล่าววิธีการกันครับ

ใน Firmware dd-wrt มีซอฟแวร์ตัวนึงที่ถูกติดตั้งไว้สำหรับแชร์ไฟล์จาก Linux ไปยังเครื่องที่ทำงานบนระบบเครือข่ายที่เป็น OS อื่นๆ ได้อยู่แล้ว นั่นคือ “SAMBA” นั่นเอง เราจะทำการใช้เจ้า SAMBA นี่แหละ ในการแชร์ไฟล์มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนทำ

  1. Router ที่มีพอร์ด USB และได้ทำการติดตั้ง Firmware dd-wrt เอาไว้แล้ว
  2. Harddisk หรือ Thumbdrive ที่ฟอร์แมตเป็น FAT32 หรือ ext3 (ลอง NTFS แล้ว ไม่สามารถมองเห็นได้)

ขั้นตอนการทำ

ให้คุณเข้าหน้า Config Router ของคุณ แล้วไปยังเมนู Services -> NAS แล้วเลือกเปิดใช้งาน File Sharing (Enable SAMBA) จะได้ตามรูป

2556-11-25 at 2.02 AM 2หน้าตาการ Config ในส่วนของ File Sharing บน dd-wrt

 

ในหมวดของ Shares หมวดหมู่ย่อย Path ให้คุณเลือกตำแหน่งที่ต้องการ Share ไปยังเครื่องในเครือข่ายของคุณ ตรง Name ให้คุณตั้งชื่อการ Share เอาไว้ หากต้องการให้การ Share นี้ เป็นการ Share แบบสาธารณะ ให้ติ๊กถูกที่ Public เอาไว้ด้วยนะครับ ในส่วนของ Access ให้คุณกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึง Folder ที่คุณ Share เอาไว้ หากต้องการเพิ่ม Folder ที่ต้องการ Share อีก ให้กด Add Share ไปเรื่อยๆนะครับ

ในหมวดหมู่ย่อย Users จะเป็นการกำหนดการเข้าถึง Folder ที่ผ่านการ Share เอาไว้ ให้คุณตั้ง Username และ Password แล้วทำการติ๊กเครื่องหมายถูกในหมวดหมู่ Access Share ใน Folder ที่ต้องการ Share สามารถเพิ่ม Users ได้เรื่อยๆ ด้วยการกดปุ่ม Add User ครับ

หลังจากที่ตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย ให้คุณกด Save และ Apply Setting ตามลำดับครับ

วิธีการเข้าถึง Folder ที่ Share เอาไว้

  • ให้คุณพิมพ์ \\<ip router> บน Windows Explorer (Windows)
  • คลิกขวาที่ Finder แล้วเลือก Connect to Server หลังจากนั้นใส่ IP Router ลงในช่อง Server Address

2556-11-25 at 2.02 AMหน้าตาหลังจากที่เข้าถึง Folder ที่ Share เอาไว้จากเครื่อง OSX