Network

วิธีการแก้ปัญหาเมื่อ Update Plugin และ Theme บน WordPress ที่ทำงานบน Docker แล้วเกิด Error “Could not create directory.”

May 7, 2016

เมื่อกี้ลอง Update ตัว Plugin กับ Theme ของ WordPress จาก Official Docker Image ผลปรากฏว่า มี Error เกิดขึ้นระหว่างการ Upgrade โดยมีข้อความว่า “Could not create directory.” เกือบทุก Plugin และ Theme เลยต้องมาหาสาเหตุว่า ทำไมถึง Upgrade ไม่ได้ ปัญหานี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณ Migrate ตัว WordPress จากที่อื่น มาใช้งานบน Docker แล้วเกิดปัญหาขึ้น เมื่อตัว Container ของ WordPress ไม่สามารถเขียนไฟล์ได้ เราต้องหาทางออกให้ได้สิ และแล้วก็พบคำตอบครับ อย่างแรก เราต้องเข้าไปใน Container ของ WordPress ก่อนครับ โดยใช้คำสั่ง docker exec docker […]

วิธีทำ nginx https Reverse Proxy และติดตั้ง SSL Certificate จาก Let’s Encrypt แบบง่ายๆบน Debian/Ubuntu

March 23, 2016

ที่จริงอยากจะเขียนเรื่องนี้เอาไว้สักพักแหละ เพราะติดปัญหานี้อยู่พอดีระหว่างการย้าย Server ไปยังผู้ให้บริการ Iass รายใหม่ เป็นการสร้าง Instance เครื่องเดียว ในเครื่องนั้นประกอบไปด้วย Docker Container ตามโปรเจ็คที่ทำงานอยู่ ถือว่าใช้งานเม็ดเงินให้คุ้มค่าแล้วกัน ทีนี้จำเป็นต้องทำ Reverse Proxy เพื่อ Forward ต่อเข้าไปใน Container ที่มี Web Application อยู่ + อยากได้ SSL แบบเขียวๆ ไม่แดงพอดี เลยหาวิธีทำและมาบอกกล่าวกันครับ เอาหล่ะ ผมจะเล่าให้ฟังเป็นขั้นๆไปนะครับ ติดตั้ง Package ที่จำเป็นก่อนการติดตั้ง เราจะต้องติดตั้ง Package ที่จะใช้ในการติดตั้งก่อน โดย Package พวกนี้จะใช้ในการดึงตัวติดตั้ง Let’s Encrypt มาจาก Repository โดยใช้คำสั่งนี้ apt-get -y install git bcapt-get -y install git bc […]

วิธีการตั้งค่า Multi IP Address ใน RouterOS บน Mikrotik

October 7, 2015

ที่จริงเรื่องนี้หาวิธีได้สักพักแหละ เขียนไว้เผื่อกันลืม ให้ Setup IP Address หลักลงไปใน RouterOS ก่อน เข้าไปเมนู IP -> Addresses แล้วเข้าไปเพิ่ม IP หลักเข้าไป กดปุ่ม Add New โดยเซ็ตตามที่ทาง ISP ให้เรามาให้เรียบร้อย หลังจากนั้นกดปุ่ม OK หลังจากนั้นให้ทยอยเพิ่ม IP Address เบอร์ต่อๆ ให้กับ RouterOS โดยกดปุ่ม Add New แล้วใส่ IP Address ที่ต้องการเพิ่มเข้าไปใหม่ โดยใช้ Subnet ที่ทาง ISP ให้มา (ถ้าเป็นเบอร์เดียว ให้ใช้ /32) แล้วกดปุ่ม OK หลังจากที่เราบอกให้ RouterOS รู้แล้วว่า IP Address ของเรามีอะไรบ้าง เราก็ต้องกำหนดเส้นทาง (Routing) […]

Single Gateway คืออะไร และส่งผลอย่างไรกับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต

September 24, 2015

ช่วง 2,3 วันมานี้ หลายๆคนที่ได้ดูข่าว คงจะเห็นนโยบาย “Single Gateway” ของรัฐบาลกันแล้วนะครับ หลายๆคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ คงจะงงๆว่า ไอ Single Gateway เนี่ย มันคืออะไร มันทำงานยังไง แล้วทำไมต้องมีมัน และมันส่งผลกระทบต่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเราอย่างไร วันนี้ผมจะมาอธิบายให้เข้าใจง่ายๆกันครับ รู้จักการทำงานของอินเตอร์เน็ต ก่อนที่เราจะไปรู้จัก Single Gateway เราต้องไปเรียนรู้การทำงานของระบบอินเตอร์เน็ตกันก่อนครับ หลายๆคนคงไม่รู้ว่า การทำงานของระบบอินเตอร์เน็ตนั้นซับซ้อนขนาดไหน กว่าที่เราจะเข้าเว็บไซต์ซักเว็บ ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ผมจะอธิบายการทำงานง่ายๆ แบบรวบรัด และเข้าใจง่ายๆให้ฟังครับ http://www.auhavre.com/images/illus_dossiers/schema_internet.gif จากรูป เป็น Internet Schema อย่างง่ายครับ อธิบายว่า เวลาเราจะเข้าใช้งานเว็บไซต์สักเว็บ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ผมจะมาอธิบายง่ายๆ แบบรวบรัดให้ฟังกันครับ ตอนแรก เมื่อคุณร้องขอการเข้าเว็บไซต์สักเว็บ เช่น คุณต้องการเข้า www.facebook.com ซึ่ง www.facebook.com เนี่ย เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเว็บนี้เนี่ย อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่คุณเรียกใช้งานในประเทศไทย การติดต่อจากตัวคุณไปยัง www.facebook.com […]

NagiosQL ทำให้การ Config Nagios ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

July 16, 2015

ด้วยความที่ตัวเองต้องดูแล Server หลายชุด ไม่ว่าจะเป็น Virtual machine หรือว่า Physical เวลา MA เครื่องนี่ต้องคอยมานั่งตรวจสอบว่า มี Service ตัวไหนดับไปบ้าง คราวนี้แหละครับ ลำบากเลย โดยลูกค้าทักเรื่อง Service ดับอยู่เรื่อยๆ จนได้มารู้จักกับ Nagios หลังจากรู้จัก Nagios แล้ว ก็มาใล่ศึกษาการ Config ตัว Nagios อีก อ่านไปอ่านมายิ่งเข้าไปใจกันไปใหญ่ เพราะการตั้งค่าส่วนใหญ่จะต้องผ่านการแก้ไขไฟล์ Config ของตัว Nagios โดยตรง โดยตัว Nagios จะมีแค่ตัว Web Application สำหรับแสดงสถานะของ Server และ Service ต่างๆเท่านั้น คราวนี้แหละ มืดแปดด้านเลยทีเดียว เลยต้องล้มโครงการนี้ไป เมื่อวันเวลาผ่านไปสักระยะนึง ก็ได้รู้จักกับ NagiosQL ซึ่งเป็นซอฟแวร์สำเร็จรูป ที่ช่วยเราเขียน Config File […]

วิธีติดตั้ง VMware ESXi 5.5 บนเครื่อง Server ที่มี RAM น้อยกว่า 4 Gb.

September 19, 2014

ปัญหานี้เกิดจากที่ผมพยายามติดตั้งเครื่องเซอร์ฟเวอร์ของบริษัทที่ผมดูแลอยู่แล้ว พบว่าไอตัว VMware ESXi เวอร์ชัน 5.5 เนี่ย มันรองรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีหน่วยความจำ 4 Gb. ขึ้นไปเท่านั้น (เอาหล่ะสิ) ทำไงหล่ะทีนี้ วิธีของผมจะเป็นการเข้าไปแก้ไขไฟล์สคริปการติดตั้ง VMware ESXi ให้มองหน่วยความจำขั้นต่ำใหม่ ทำให้ผ่านด่านการตรวจสอบหน่วยความจำไปได้ วิธีการแก้ไขไฟล์ตัวติดตั้ง VMware ESXi 5.5 ให้รองรับเครื่องที่มีหน่วยความจำน้อยกว่า 4 Gb. ให้คุณกดปุ่ม Alt+F1 เพื่อสลับไปยัง Console Debug ของตัวติดตั้ง VMware ESXi ตัว Console Debug จะถาม Username และ Password เข้าระบบ ให้คุณใส่ Username = root , Password ปล่อยว่างเอาไว้ แล้วกดปุ่ม Enter คุณจะเข้าสู่ Shell Command ของ VMWare ESXi […]

ลองเขียน Ruby ดูเล่นๆ

February 13, 2014

พอดีเรียน Network แล้วมีการสอน Basic Ruby ลองดู ว่าวันเดียว พื้นฐานได้หมดแหละ ลองดูกันๆ   Hello World puts "Hello, World"puts "Hello, World" Convert Variable puts 100 puts "We have " + 2.to_s + " care." #Convert Integer to String   a = "100" b = 200   puts a.to_i+b #Convert String to Integerputs 100 puts "We have " + 2.to_s […]

How to install and Configuration nginx Web-server in Optware (Router DD-WRT)

January 7, 2014

หลายๆคน คงอยากจะแชร์ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจากบิตทอเรนมาใช้งาน จากบทความ ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware แต่ก็ใช้วิธี วิธีการแชร์ไฟล์จาก Router มายังเครื่องในระบบเครือข่ายด้วย SAMBA ไม่ได้ เพราะมือถือบางรุ่น เช่น Windows Phone ใช้งานโปรโตคอล smb ไม่ได้ วันนี้ผมจะทำการแก้ปัญหานี้ ด้วยการใช้โปรโตคอล http เข้ามาแก้ปัญหานี้ พระเอกของงานนี้ คงจะหนี web server ไปได้ ในที่นี้จะใช้งาน ‘nginx’ ครับ สาเหตุที่เลือกใช้ nginx แทน Web Server ตัวอื่นๆ นิยมใช้งานกันแพร่หลาย Config ง่าย ไม่ซับซ้อน ประหยัดทรัพยากรในการทำงาน (อันนี้สำคัญมากๆ เพราะ Router มี Ram และ CPU ที่ค่อนข้างจำกัด) วิธีการติดตั้ง […]