Linux

วิธีติดตั้ง VMware ESXi 5.5 บนเครื่อง Server ที่มี RAM น้อยกว่า 4 Gb.

September 19, 2014

ปัญหานี้เกิดจากที่ผมพยายามติดตั้งเครื่องเซอร์ฟเวอร์ของบริษัทที่ผมดูแลอยู่แล้ว พบว่าไอตัว VMware ESXi เวอร์ชัน 5.5 เนี่ย มันรองรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีหน่วยความจำ 4 Gb. ขึ้นไปเท่านั้น (เอาหล่ะสิ) ทำไงหล่ะทีนี้ วิธีของผมจะเป็นการเข้าไปแก้ไขไฟล์สคริปการติดตั้ง VMware ESXi ให้มองหน่วยความจำขั้นต่ำใหม่ ทำให้ผ่านด่านการตรวจสอบหน่วยความจำไปได้ วิธีการแก้ไขไฟล์ตัวติดตั้ง VMware ESXi 5.5 ให้รองรับเครื่องที่มีหน่วยความจำน้อยกว่า 4 Gb. ให้คุณกดปุ่ม Alt+F1 เพื่อสลับไปยัง Console Debug ของตัวติดตั้ง VMware ESXi ตัว Console Debug จะถาม Username และ Password เข้าระบบ ให้คุณใส่ Username = root , Password ปล่อยว่างเอาไว้ แล้วกดปุ่ม Enter คุณจะเข้าสู่ Shell Command ของ VMWare ESXi […]

How to install and Configuration nginx Web-server in Optware (Router DD-WRT)

January 7, 2014

หลายๆคน คงอยากจะแชร์ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจากบิตทอเรนมาใช้งาน จากบทความ ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware แต่ก็ใช้วิธี วิธีการแชร์ไฟล์จาก Router มายังเครื่องในระบบเครือข่ายด้วย SAMBA ไม่ได้ เพราะมือถือบางรุ่น เช่น Windows Phone ใช้งานโปรโตคอล smb ไม่ได้ วันนี้ผมจะทำการแก้ปัญหานี้ ด้วยการใช้โปรโตคอล http เข้ามาแก้ปัญหานี้ พระเอกของงานนี้ คงจะหนี web server ไปได้ ในที่นี้จะใช้งาน ‘nginx’ ครับ สาเหตุที่เลือกใช้ nginx แทน Web Server ตัวอื่นๆ นิยมใช้งานกันแพร่หลาย Config ง่าย ไม่ซับซ้อน ประหยัดทรัพยากรในการทำงาน (อันนี้สำคัญมากๆ เพราะ Router มี Ram และ CPU ที่ค่อนข้างจำกัด) วิธีการติดตั้ง […]

How to Release/Renew IP Address on OSX

December 5, 2013

อันนี้สำหรับคนที่ไม่รู้ หลายๆคนที่ใช้งาน Windows คงจะคุ้นกับการใช้งาน ipconfig กันนะครับ ฝั่ง OSX ก็มี ipconfig เหมือนกัน แต่การใช้งานนั้นแตกต่างจาก Windows ไปนิดหน่อยนครับ โดยคำสั่งที่ใช้ Release IP บน Windows และ OSX จะแตกต่างกัน ดังนี้ Windows ipconfig /releaseipconfig /release OSX sudo ipconfig set <interface> BOOTPsudo ipconfig set <interface> BOOTP Linux sudo dhclient -rsudo dhclient -r ต่อไปก็จะเป็นคำสั่งสำหรับ รับค่า DHCP มาใหม่ ซึ่งก็แตกต่างกันเช่นเคย ดังนี้ Windows ipconfig /renewipconfig /renew OSX sudo […]

วิธีการแชร์ไฟล์จาก Router มายังเครื่องในระบบเครือข่ายด้วย SAMBA

November 25, 2013

หลังจากที่ผมเขียนบทความ ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware หลายคนคงสงสัยว่า ผมจะเอาไฟล์ออกจาก Harddisk หรือ Thumbdrive ที่ติดตั้งอยู่บน Router กลับมาในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร วันนี้ผมจะมาบอกมากล่าววิธีการกันครับ ใน Firmware dd-wrt มีซอฟแวร์ตัวนึงที่ถูกติดตั้งไว้สำหรับแชร์ไฟล์จาก Linux ไปยังเครื่องที่ทำงานบนระบบเครือข่ายที่เป็น OS อื่นๆ ได้อยู่แล้ว นั่นคือ “SAMBA” นั่นเอง เราจะทำการใช้เจ้า SAMBA นี่แหละ ในการแชร์ไฟล์มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนทำ Router ที่มีพอร์ด USB และได้ทำการติดตั้ง Firmware dd-wrt เอาไว้แล้ว Harddisk หรือ Thumbdrive ที่ฟอร์แมตเป็น FAT32 หรือ ext3 (ลอง NTFS แล้ว ไม่สามารถมองเห็นได้) ขั้นตอนการทำ ให้คุณเข้าหน้า Config […]

ติดตั้ง Transmission เพื่อโหลดบิตบน Router ที่ลง dd-wrt firmware

November 24, 2013

พอดีไปจัด Router ที่ใช้งานเป็น MTD มาลองเล่นดู รุ่นที่ไปจัดมานั้นเป็น Huawei hg255d ซึ่งปกติแล้วจะเป็น Firmware Openbox ติดมากับเครื่องอยู่แล้ว ด้วยความที่ซน อยากเล่น dd-wrt เหมือนที่เค้าเล่นกัน เลยจัดการ Flash dd-wrt ลงไป ลองเล่นดูก็พบว่ามันทำอะไรได้เยอะเหมือนกันแฮะ แต่มันยังโหลดบิทไม่ได้หนิหว่า เรามาทำให้มันโหลดได้กันเถอะ หน้าตาของ Transmission WebUI บน Router หน้าตาของ Huawei hg255d สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนทำ Router ที่มี Port USB ติดมากับเครื่อง พร้อม Flash dd-wrt เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว Flash Drive หรือ External Hardisk ที่ฟอร์ดแมทเป็น ext3 หรือ FAT32 (ลอง NTFS แล้ว มัน Mount ไม่ได้) […]

สาเหตุที่เลือก nginx แทน apache มาบริการเว็บไซต์

October 1, 2013

เมื่อก่อนใช้งานแต่ apache ได้เวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว!!!!   ทำไมถึงเลือกที่จะเปลี่ยนจาก apache ไปใช้ nginx? ตอนนี้มี web server ทางเลือกโผล่ขึ้นมามากมาย และหนึ่งในนั้นคือ nginx เอกลักษณ์ของมันก็คือ ความเบา ความไวในการทำงาน และไม่กินทรัพยากรเครื่อง Server ที่มีจำกัดมากมายเหมือน apache apache ไม่ดีหรอไง? ไม่ใช่ apache ไม่ดี แต่ในเนื่องจาก apache ติดตั้ง mod มาเยอะจนเกินความสำเป็น และตัว coding โดนออกแบบมาให้รับ mod ได้หลายๆแบบ การปรับแต่งนั้นทำได้ง่าย และหลากหลายกว่า nginx แต่อย่างว่าแหละครับ ยัดอะไรมาเยอะ ก็ย่อมกินทรัพยากรเครื่องเป็นธรรมดา และที่สำคัญทรัพยากรของเครื่อง Server มีจำกัด พร้อมทั้งยังต้องรับคนเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่มีบริมาณเยอะ เดี่ยวมันจะล่มไม่เป็นท่าไปซะก่อน nginx ไม่มีข้อเสียเลยหรอ มีครับ อย่างแรกเลยคือความเคยชินในการปรับแต่ง nginx เพราะมันไม่ทำงานกับ .htaccess คุณจะต้อง […]

ติดตั้ง Nginx + MySQL + PHP5 ใน Ubuntu Linux

October 1, 2013

พอดีตัวเองกำลังติดตั้ง Server ใหม่ที่จะเอาไว้ใช้งานจริง แล้วต้องการเก็บรายละเอียดเอาไว้ (กันลืม) เอา มาเริ่มกันเลยดีกว่า อัพเดต APT ของ Ubuntu ก่อนเพื่อรับ Software เวอร์ชันล่าสุด apt-get updateapt-get update หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง MySQL Server และ Setup ค่าเริ่มต้น คำสั่งที่ใช้ในการติดตั้ง apt-get install mysql-server libapache2-mod-auth-mysql php5-mysqlapt-get install mysql-server libapache2-mod-auth-mysql php5-mysql หลังจากนั้นก็จะทำการตั้งค่าด้วยคำสั่ง mysql_install_dbmysql_install_db หลังจากนั้นก็จะดำเนิินการเปิดตัวสิ้นสุดการติดตั้งของ MySQL ขึ้นมาด้วยคำสั่ง /usr/bin/mysql_secure_installation/usr/bin/mysql_secure_installation ติดตั้ง nginx Web Server ติดตั้งด้วยคำสั่ง apt-get install nginxapt-get install nginx หลังจากติดตั้งแล้ว ก็สั่งหใ้มันเริ่มทำงานด้วยคำสั่ง service nginx startservice nginx […]

Intro to Tor Network’s

June 8, 2013

อยากจะลองเขียนเรื่องแฮกๆ กันบ้าง แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา แล้วอีกอย่างมีเรียนเยอะ เลยไม่มีเวลาเปิด Lab มานั่ง Penetration test อีก เลยอยากจะมาแนะนำในเรื่องของการแฝงตัว และการปกปิดตัวตนในการ Hack ระบบกันครับ โดย Software ที่เราจะใช้งานคือ “Tor” ครับผม Tor Network เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ Hacker และพวกทำ Penetration test ต่างๆ เพราะเป็น Software ที่ปกปิดตัวตนได้ยอดเยี่ยมที่สุดในตอนนี้ มีหลายๆคนคงถามว่า การใช้ Software พวก Hide IP หรือพวก ใส่ Proxy อย่างไร เรามาดูกันครับ รูปแบบการทำงานของ Tor Network http://www.hacker10.com/wp-content/uploads/2011/10/tor-hidden-service-diagram-network.jpg เชื่อว่าหลายๆคนคงยังไม่เข้าใจรูปที่ผมเอามาให้ดูด้านบน ผมจะทยอยอธิบายไปเรื่อยๆนะครับ โดยการเริ่มต้นจากทางเรา เข้าไปเชื่อมต่อกับ Tor Network ด้วยซอฟแวร์ที่ชื่อว่า Vidalia Control Panel […]