Why bid for 3G, Do not jump to 4G.

October 3, 2012 4:41 pm Network, Website , , , ,

มีหลายๆคำถามว่า ทำไมเราถึงประมูล 3G กัน ทั้งๆที่ต่างๆประเทศเค้ามี 4G กันหมดแล้ว แล้วทำไมเราไม่กระโดดไปใช้งาน 4G กันเลย ต้องมารอการประมูล 3G กันอยู่อีก วันนี้ ผมจะมีคำตอบให้ครับ

ถาม :: ทำไมเราต้องประมูล 3G?
ตอบ :: การประมูลคลื่นความถี่ เป็นการจัดสรรการใช้งานของผู้ให้บริการแต่ละราย ว่าสามารถใช้งานช่วงความถี่ใด ขนาดเท่าไหร่ได้บ้าง (สำหรับ 3G นิยมใช้ความถี่ GSM 2100 ส่วน 4G นั้นจะอยู่ที่ 1800 และ 2600) ยิ่งบริษัทใด ด้านช่องสัญญาณคลื่นความถี่ไปมากๆ ก็จะสามารถรองรับการใช้งานของคนจำนวนมากๆได้ และความเร็วจะเสถียรในการให้บริการครับ

ถาม :: จะกระโดดไป 4G ไม่ได้เลยหรอ?
ตอบ :: ไม่ได้ครับ เพราะโครงสร้างของ 4G นั้น จะเป็น Data หรือ Internet ล้วนๆ ไม่มี Voice แทรกอยู่ในระบบ เอาง่ายๆก็คือ มันสามารถใช้งาน Internet ได้อย่างเดียว ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ เช่นกัน 3G มันก็ไม่สามารถขาด 2G ไปได้ ถึงแม้ 3G จะเป็น Data+Voice แต่เวลาเราใช้งานโทรศัพท์ขณะเล่น Internet เราก็ต้องไปใช้งาน 2G ร่วมกันอยู่ดี

ถาม :: แล้ว 4G จะมีให้บริการทั่วประเทศเลยหรือไม่?
ตอบ :: ไม่ครับ 4G จะมีการให้บริการเฉพาะในตัวเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น พอออกนอกเมืองไป จะถูกเปลี่ยนไปใช้งาน 3G เองครับ ส่วนของประเทศไทยนั้น ผมไม่รู้ว่าจะเป็นไปตามหลักการที่ตั้งเอาไว้ป่าว เพราะตอนนี้ Node บางตัว ยังเป็น GPRS อยู่เลย เหอะๆ

ถาม :: แล้ว 4G ความเร็วจะอยู่ที่เท่าไหร่ 3G จะได้ความเร็วเท่าไหร่?
ตอบ :: 4G ในทางทฤษฏีจะอยู่ที่ 100mb ครับ ส่วนทางปฏิบัตินั้น อาจจะไม่ถึงครับ ส่วน 3G นั้นในทางทฤษฏีจะอยู่ที่ 42 mb ครับ ขึ้นอยู่กับการให้บริการในพื้นที่ต่างๆ

หวังว่าคงจะคลายข้อสงสัยกันไปหลายๆคำถามนะครับ ถ้ามีอะไรที่ส่งสัย สามารถ comment ถามกันได้นะครับ จะพยายามมาตอบให้ ^_^