ชีวิตเด็กมหาลัย กับ ชีวิตเด็กมัธยม

June 20, 2012 1:13 pm Private

หลังจากที่เรียนได้มาประมาณ 3 อาทิตย์  บอกตรงๆว่าชีวิตมหาลัยเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลยครับ เพราะตอนที่เราอยู่มัธยม เราก็ชอบคิดว่า “เมื่อไหร่จะไ้ด้เข้ามหาลัยสักที” คิดว่าจะเป็นอิสระสักที จะได้หลุดพ้นการบังคับจากพ่อแม่สักที…

แต่อยากจะบอกว่า เป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลยครับ บอกตรงๆว่า เวลา 3 อาทิตย์นี้เป็นอะไรที่หนักมากครับ ทั้งการเรียน และ กิจกรรม เรามาดูที่การเรียนกันก่อน ตอนนี้ผมใกล้จะสอบแล้ว! เรียนได้เพียงแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น แถมยังไม่มีเวลาได้ออกไปไหนเลย วันๆเอาแต่นั่งอยู่ในห้องแล้วก็ไปเข้าร่วมกิจกรรม ที่มีเยอะแสนจะเยอะ!

แล้วก็ยังมีกิจกรรมที่ไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการอมรม การเข้าร่วมการสันธนาการ การเข้าร่วมการคัดเลือกต่างๆ เป็นต้น บางวันจะบอกให้ได้เลยว่า นอนเที่ยงคืนกว่าๆ ยังต้องตื่นมาเรียน 7 โมงเช้าเลย คิดดูหล่ะกัน

การเข้าอยู่มหาลัย ต้องปรับตัวอีกเยอะครับ และต้องใช้เวลาสักพัก มันจะรู้สึกเหนื่อย ล้า และหมดกำลังใจในบางครั้ง จนบางครั้ง ผมยังอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ไม่ต้องคิดอะไร ไม่ต้องว่าแผนอะไร แต่ก็นะ ชีวิตมันต้องก้าวต่อไป ต้องปรับตัวให้ได้ไปเรื่อยๆ อยากจะฝากรุ่้นน้องนะครับ ว่า ชีวิตมัธยม เป็นอะไรที่สบาย มากกว่าชีวิตมหาลัยเยอะ ใช้ชีวิตช่วงนั้นให้คุ้มค่า และัมีความสุขมากที่สุด ก่อนที่มันจะไม่มีโอกาสได้แก้ไขมัน