PHP

มา debug code php ด้วย mamp + xdebug + sublime text กันเถอะตัวเธอร์

December 3, 2015

ผมเชื่อนะ ว่าโปรแกรมเมอร์ภาษา php เวลาเขียนโปรแกรม แล้วต้องการตรวจสอบค่าในตัวแปร หรือตรวจสอบการทำงานของฟังค์ชัน ก็คงหนีไม่พ้นฟังค์ชันเหล่านี้แน่นอน var_dump print_r echo บลาาาๆๆๆๆๆๆๆ จะดีไหม ถ้าเราสามารถสร้าง breakpoint แล้วตรวจสอบการทำงานต่างๆในขณะนั้น เหมือนพวก java พวก asp.net วันนี้ ฝันของพวกคุณเป็นจริงแล้ว!!! ด้วย tools ที่ชื่อว่า “xdebug” ที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ  ผมบังเอิญท่องอยู่บนโลกออนไลน์เรื่อยๆ แล้วดั๊นไปเจอเข้า แล้วเห็นว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนใจดี เลยอยากเอามานำเสนอดูครับ เอาหล่ะ เรามาลุยกันเลยดีกว่า ตั้งค่า MAMP Pro ผมเลือกใช้ MAMP Pro เนื่องจากใช้งานง่าย ทำงานบน OSX และมี Plugin ติดตั้งมาให้เยอะดี และตัว MAMP Pro ก็มีตัว xdebug ฝั่ง server-side ติดตั้งมาให้แล้ว แต่มันยังไม่ถูกเปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น (ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยมั่ง) เราก็ต้องมาเปิดใช้งานมันเสียก่อน […]

iBSG auto login script design by PHP programming language

August 9, 2015

ในเมื่อเน็ตที่หอมันชอบหลุดเวลาโหลดไฟล์ใหญ่ๆ เลยเขียนสคริปนี้ขึ้นมาตามความถนัดของผมซะเลย Router ใครลง DD-WRT หรือ OpenWRT เอาไว้ ก็ลง PHP กับ PHP-CURL เอาไว้ก็ใช้งานได้แล้ว

วิธีการใส่ Assets (Images,Javascript,CSS) ลงไปใน Laravel 5.1

June 23, 2015

พอดีวันนี้เพิ่งลองจับ Framework ยอดนิยมตัวใหม่ (หลังอยู่กับ CI มาตั้งนาน) นั่นก็คือ Laravel นั่นเองครับ โดยตัว Laravel เนี่ย มันมีมาตั้งนานแหละ ปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน 5.1 ครับ ผมก็หาวิธีให้ตัว Laravel นั้นเรียก Part ที่เก็บไฟล์ Assets ต่างๆ (Images,Javascript,CSS) ไม่ได้สักที ลองผิดลองถูกจนได้วิธีการแก้ไขปัญหาครับ ให้สร้าง Folder assets ใน [laravel root]/public ดังรูปครับ เปิด Folder assets ที่เพิ่งสร้าง แล้วสร้าง Sub Folder ประเภทของ Assets ต่างๆ เช่น js,css,img เป็นต้น ให้นำไฟล์ Assets ต่างๆ ที่เราต้องการเพิ่มเข้าไปใน Laravel ใส่ใน Sub Folder ที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ […]

Simple PSU Phuket LMS Web Service

May 30, 2015

พอดีหาอะไรทำแก้เซง เลยเอาโปรเจ็คตัวเก่ามาปัดโค๊ดใหม่ ให้เรียบร้อยและพร้อมใช้งานขึ้นอีก โดยตอนนี้ยังใช้ได้แค่ 4 Function เท่านั้น และจะเพิ่มขึ้นในอนาคต (หากมีเวลานะ) ใครอยากจะเอาไปทำลงเป็น Mobile App หรือจะเอาไปใช้กับ Application ของตัวเองก็ตามสะบายครับ เปิดให้ใช้เต็มที่ Project Description Programming language :: PHP (Object-oriented) Web Service Type :: REST Web Service Return Data :: json Parameter Function Detail login (http://lab.kusumotolab.com/project_test/psupklms_api/?action=login) Login to PSU Phuket LMS Parameter Method Description Require username POST/GET PSU Passport Username Yes password […]

How to install PHPUnit with MAMP and MAMP Pro on OSX 10.10.4 Beta

May 1, 2015

พอดีผมชอบใช้ MAMP Pro ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ PHP และ MySQL บนเครื่อง Mac ของผมเป็นประจำ แล้ววันนึงผมต้องติดตั้ง phpunit เพื่อใช้ในการทำ Unit Test ของภาษา PHP วันนี้ผมจะมาเสนอวิธีการติดตั้ง phpunit โดยใช้ PHP ที่ทำงานบน MAMP และ MAMP Pro กันครับ อันดับแรก ให้ทำการ Set PATH ใน Terminal เพื่อความสะดวกในการใช้งาน Command ต่างๆ ที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในการติดตั้ง phpunit โดยใช้คำสั่ง ดังนี้ครับ PATH="/Applications/MAMP/Library/bin:/Applications/MAMP/bin/php/php5.6.7/bin:$PATH"PATH="/Applications/MAMP/Library/bin:/Applications/MAMP/bin/php/php5.6.7/bin:$PATH" หลังจากที่คุณทำการ Set PATH ใน Terminal เรียบร้อยแล้ว เราก็จะทำการติดตั้ง phpunit ผ่าน pear ของ php ครับ โดยใช้คำสั่งง่ายๆ […]