Node.js

วิธีเชื่อมต่อฐานข้อมูล MongoDB บน express.js

October 13, 2015

express.js เป็น node.js Web Framework ที่ได้รับความนิยมมากๆตัวนึงในตอนนี้ครับ ผมก็กำลังศึกษาและพิจารณาที่จะใช้ในโปรเจ็คของลูกค้าอยู่ (แทนการใช้งาน PHP) วันนี้เลยลองทำให้ตัว express.js สามารถเชื่อมต่อและทำงานกับฐานข้อมูล MongoDB กันครับ เบื้องต้น ทาง express.js ได้แนะนำ Library ตัวนึงคือ mongoskin ซึ่งการใช้ mongoskin นั้นง่ายมาก แต่มันจะไม่ยืดหยุ่นและไม่เป็นไปตามหลัก Design Pattern Model–view–controller (MVC) ซึ่งผมจะแนะนำ Library อีกตัวนึง ที่นิยมใช้ใน node.js ในการเชื่อมต่อฐานข้อมูล MongoDB ชื่อว่า mongoose ตัว mongoose สนับสนุน model driver ทำให้เราสามารถร่างตัว model ขึ้นมาเพื่อรองรับข้อมูลที่จะส่งเข้าไป MongoDB ได้ โดยการสร้าง model ขึ้นมาก่อนที่จะส่งไปยังฐานข้อมูล ทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลที่รับเข้ามาก่อน ว่ารูปแบบของข้อมูลที่รับเข้ามา ตรงกับที่เราต้องการรับเข้ามาหรือไม่ และที่สำคัญ […]

ลองเขียน Jade พัฒนาส่วน View ของ Express Web Framework

July 16, 2015

ช่วงนี้อยู่ในช่วงเรียนภาษาใหม่ๆ ผมเลือกหยิบ Node.js มาลองเขียนเล่นๆดู (หลังจากเขียน php อยู่นาน) เลยได้ทดลองเขียนเว็บด้วยภาษา Node.js โดยใช้ Framework ที่ชื่อ Express ซึ่งเป็น Framework ยอดนิยมในการพัฒนา Web Application ด้วยภาษา Node.js ครับ โดยตัว Express นั้นจะมาพร้อมกับ Package มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Jade ครับ Jade เป็น Template Engine ที่ใช้จัดการภาษา HTML ทำงานบน Node.js ครับ ทำให้การเขียนเว็บในส่วนของ View เป็นระเบียบและง่ายขึ้นครับ (ใครที่เคยเขียน python มาก่อนได้เปรียบมากๆครับ เพราะ syntax ในการเขียนนั้น คล้าย python เลย) การจัดการโค๊ดนั้นทำได้ง่ายครับ ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการปิด Tag ต่างๆของ HTML […]

เมื่อลองเขียน Node.js ครั้งแรก ความแตกต่างจากการเขียนโปรแกรมแบบเดิมๆ

February 16, 2014

เมื่อวานผมนั่งเบื่อๆ เซงๆ ไม่มีอะไรทำ เลยหยิบภาษาที่อยากศึกษา ที่เป็นภาษาใหม่ๆ ที่ไม่เคยเขียนมาก่อน เลยนั่งนึกดูว่าภาษาไหนบ้างที่ยังไม่เคยศึกษา ในที่สุด Node.js ก็เข้ามาในหัวของผม หลังจากลองเขียนดู “มันยากกว่าการเขียนภาษาเดิมๆของผมซะอีก” เรามาดูกันครับ ว่ามันมันยากยังไง Node.js เป็นภาษา JavaScript ที่มาทำงานในฝั่ง server-side การเขียนของมัน หากเขียน JavaScript ได้ดี จะเริ่มศึกษา Node.js ได้โดยไม่ยาก เพราะมันเขียนเหมือน JavaScript แบบเป๊ะๆ เลยหล่ะ ตัวของมัน พัฒนาโดยใช้ Google JavaScript Engine (V8)  โดยหลักของการประมวลผลของมัน จะประมวลผลแบบทีละบรรทัด ตามแบบฉบับของ JavaScript แถมประมวลผลได้เร็วอีกด้วย แต่เพราะไอประมวลผลเร็วนี้แหละ ทำให้เราต้องปรับวิธีการเขียนโปรแกรมใหม่ เพราะ Engine ตัวนี้ใช้วิธีการอ่านไฟล์ทีละบรรทัด แต่จะเลือกทำกระบวนการที่กระทำเสร็จก่อน โดยจะไม่รอให้กระบวนการที่ทำเสร็จ เอาง่ายๆ เรามายกตัวอย่างการทำงานของโปรแกรมกัน โปรแกรมทำงานโดยการโอนถ่ายข้อมูล ขนาด 1Gb. โปรแกรมทำการสร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่ ขนาด […]